Thời sự Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc: Thời kỳ nhượng bộ Triều Tiên đã kết thúc

24/05/2022, 08:00

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đưa ra bình luận trên trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông Mỹ kể từ khi nhậm chức hôm 10/5.

Chia sẻ với hãng tin CNN, Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Tôi nghĩ bóng đang trong sân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vì vậy việc bắt đầu đối thoại sẽ phụ thuộc vào lựa chọn của ông Kim”.

Kể từ đầu năm, Triều Tiên đã thực hiện 15 vụ thử tên lửa - nhiều hơn tổng số vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng trong 2 năm qua. Bên cạnh đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định sẽ phát triển và đẩy mạnh lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng với tốc độ cao nhất có thể.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul và các đồng minh sẵn sàng phản ứng trước các động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng. Theo ông Yoon, chính quyền của ông sẽ không tìm cách tạm thời thoát khỏi xung đột hay khiêu khích từ Triều Tiên.

Ông Yoon cũng nhận định cách tiếp cận theo chiến lược hòa giải với Triều Tiên của chính quyền tiền nhiệm trong 5 năm qua đã được chứng minh là thất bại.

Bản thân ông Yoon có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên, từng cam kết củng cố năng lực quân sự của Hàn Quốc và cảnh báo tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu Hàn Quốc có dấu hiệu sắp bị tấn công.

Tuy nhiên, ông Yoon cũng khẳng định ông không muốn thấy Triều Tiên “sụp đổ”. “Điều tôi mong muốn là sự chia sẻ và thịnh vượng chung trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng tôi không cho rằng việc Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân có thể giúp ích và có thể duy trì hòa bình thế giới”, ông Yoon nói.

Phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc một lần nữa nhấn mạnh, chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang là mối đe dọa với Hàn Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.