Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi trong nước mắt về bê bối bạn thân

04/11/2016, 11:29
image

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi trong nước mắt vì bê bối bạn thân làm rúng động chính trường.

Screenshot 2016-11-04 10.30.40

Tổng thống Park Geun-hye không kìm được xúc động khi xin lỗi vì bê bối bạn thân thao túng chính trường

Ngày 4/11, trong bài phát biểu ngắn trước báo giới được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Park Geun-hye không kìm được nước mắt khi xin lỗi vì bê bối bạn thân thao túng chính trường. Giọng run run, bà Park nói: “Tôi không thể tha thứ cho bản thân. Cảm giác đau buồn khiến hằng đêm tôi không thể chợp mắt”.

Nữ Tổng thống khẳng định, Cơ quan công tố cần làm rõ chuyện gì đã xảy ra và những người liên quan cần phải chịu trách nhiệm kể cả bản thân Tổng thống. Bà tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm nếu sai phạm. Giới chức công tố Hàn Quốc từ chối cung cấp thông tin liệu bà Park có bị điều tra hay không. Nếu có, đây sẽ là trường hợp đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc bị điều tra.

Trong khi chưa rõ bà Park sẽ phải chịu tác động pháp lý ra sao, điều dễ nhận thấy nhất là uy tín của bà Park sụt giảm tới mức thấp nhất từ trước tới nay. Tỉ lệ ủng hộ đối với bà Park hiện chỉ còn 5% - giảm 12% so với tuần trước – Tổ chức khảo sát Gallup cho biết.

Bạn thân của Tổng thống Park Choi Soon-sil, 60 tuổi đang dính cáo buộc sử dụng quan hệ thân tín với người đứng đầu Nhà Xanh để thao túng việc nước và thu lợi bất chính cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà kiểm soát.

“Thực sự đáng tiếc và đáng buồn khi một cá nhân bị nghi ngờ làm lợi và thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật trong khi chúng tôi đang nỗ lực hoàn tất công việc với hy vọng giúp phát triển kinh tế quốc gia và đời sống người dân” – bà Park nói, ám chỉ tới trường hợp của bà Choi. Trước những cáo buộc Tổng thống Park bị bà Choi chi phối, giật dây do mê tín hoặc bị bỏ bùa. Bà Park bác bỏ hoàn toàn và khẳng định: Đó là những điều không đúng sự thật

Nữ Tổng thống kết thúc bài phát biểu bằng cử chỉ cúi đầu và tiến về phía bàn báo chí, lặp lại lời xin lỗi nhưng không trả lời câu hỏi từ báo chí.

Hôm qua, ông Kim Byong-joon, người vừa được bà Park Geun-hye đề cử vào vị trí Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố, Tổng thống có thể bị các công tố viên điều tra liên quan vụ bê bối chính trị hiện nay. Phát biểu họp báo, ông Kim nói: “Quan điểm của tôi là có thể có một cuộc điều tra. Tuy nhiên, do bà Park là nguyên thủ quốc gia, nên tiến trình và cách thức (điều tra) cần phải thận trọng”, theo Reuters. 

Phát biểu trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Park Geun-hye chỉ định ông Kim Byong-joon làm Thủ tướng, trong kế hoạch cải tổ nội các. Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong cũng tuyên bố sẽ đề xuất mở một cuộc điều tra đối với bà Park nếu cần thiết.

Video Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi vì bê bối bạn thân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.