Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc:Phát triển vũ khí hạt nhân, Triều Tiên chóng sụp đổ

16/02/2016, 21:12

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết sẽ tiếp tục các biện pháp "cứng rắn" đối với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Bà Park Geun-Hye.
Tổng thống Hàn Quốc Bà Park Geun-Hye

Hôm nay (16/2) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết sẽ tiếp tục các biện pháp "cứng rắn" đối với Triều Tiên, sau khi Hàn Quốc tạm ngừng hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong là hình phạt trả đũa đối với việc thử tên lửa và hạt nhân thời gian gần đây.

Phát biểu tại Quốc hội bà Park cho biết: Những nỗ lực cam kết vừa qua đã không có hiệu quả, “rõ ràng là các công cụ hiện nay và thiện chí của chúng ta không thể giúp phá vỡ ý chí phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn và hiệu quả để Triều Tiên nhận ra rằng phát triển vũ khí hạt nhân sẽ không giúp nước này tồn tại, mà chỉ đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ”.

Tuần trước, Hàn Quốc đã cho tạm ngừng hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong. Khu công nghiệp Kaesong là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai miền suốt hơn một thập kỷ. Ngoài ra, khu công nghiệp Kaesong còn đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Hiện nay, Hàn Quốc và Mỹ đang mong muốn sự ủng hộ từ Bắc Kinh – đồng minh của Bình Nhưỡng nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên vì phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2 và vụ thử hạt nhân hồi tháng 1/2016.

Ngoài ra, Seoul đã đồng ý đàm phán với Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc, hành động này khiến Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

Seoul và Washington cho rằng Bình Nhưỡng phóng vệ tinh thực tế là để thử nghiệm tên lửa tầm xa, vi phạm các nghị quyết cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Triều Tiên khẳng định chương trình không gian của mình vì mục đích khoa học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.