Thời sự Quốc tế

Tổng thống Indonesia tuyên bố sẽ rời thủ đô khỏi Jakarta

30/04/2019, 07:19

Tổng thống Joko Widodo đã ra quyết định quan trọng để rời thủ đô của Indonesia khỏi Jakarta, theo Bộ trưởng Kế hoạch Bambang Brodjonegoro.

img
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Theo ông Brodjonegoro, đây là quyết định quan trọng của Tổng thống Widodo sau kỳ bầu cử, tuy nhiên địa điểm mới cho thủ đô của đất nước hiện chưa được tiết lộ.

Truyền thông nhà nước Indonesia cho biết một trong những đề xuất hàng đầu là Palangkaraya, thành phố nằm trên đảo Borneo, thuộc khu vực trung tâm của Indonesia.

Thông báo này được đưa ra sau khi ông Widodo tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống mới được tổ chức ngày 17/4 vừa qua tại Indonesia, dù kết quả chính thức chưa được công bố cho đến ngày 22/5.

Ý tưởng di dời thủ đô khỏi Jakartar đã được Indonesia đưa ra nhiều lần kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1945.

Năm 2016, kết quả khảo sát cho thấy thành phố hơn 10 triệu dân Jakarta có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Các bộ trưởng phải được hộ tống bằng những đoàn xe cảnh sát mới có thể đến họp đúng giờ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng Jarkatar đang chìm dần xuống biển với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, phần lớn thành phố này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050, trong khi 1/2 Jakarta hiện đang nằm dưới mực nước biển.

Phía Bắc Jakarta đã chìm 2,5 m trong 10 năm và đang tiếp tục chìm trung bình 1-15 cm mỗi năm. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do hoạt động khai thác nước ngầm phục vụ sinh hoạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.