Thời sự Quốc tế

Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ tiến hành “chiến tranh toàn diện”

13/05/2019, 13:56

Trong bài phát biểu mới nhất trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi sự đoàn kết và gắn kết toàn quốc gia...

img
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ (phía xa) tiến vào eo biển Gibraltar ngày 13/4

Trong bài phát biểu mới nhất trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi sự đoàn kết và gắn kết toàn quốc gia tại thời điểm đất nước Iran đang phải chịu áp lực chưa từng có từ Washington.

Nhà lãnh đạo quốc gia Hồi giáo cho rằng, các lệnh trừng phạt hà khắc của Mỹ, nhắm vào lĩnh vực quan trọng của Iran như ngân hàng, thương mại quốc tế và xuất khẩu dầu, hiện đang nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì nước này phải chịu trong cuộc chiến kéo dài 8 năm với Iraq, sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

“Điều này không phù hợp với văn hóa cũng như tôn giáo của Iran và người dân chúng tôi sẽ không chấp nhận nó (các lệnh trừng phạt từ Mỹ). Do vậy, chúng ta không nên để bị khuất phục mà nên cố gắng tìm giải pháp”, Tổng thống Rouhani khẳng định trong tuyên bố ngày 11/5.

Thông điệp này được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike nói rằng Iran là mối đe dọa lớn đối với lợi ích của Mỹ ở Trung Đông và Washington đang khắc phục điều này.

Những diễn biến được diễn ra song song với việc quân đội Mỹ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng phi đội ném bom B-52 tới gần Iran.

Trong khi đó, Tehran tuyên bố ngưng thực hiện một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 (JCPOA) sau khi Washington đơn phương rút khỏi hồi tháng 5/2018.

Đồng thời đe dọa sẽ bắt đầu vượt quá giới hạn làm giàu uranium nếu các bên ký kết còn lại, gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp và Anh, không thể bảo vệ các ngành ngân hàng và dầu mỏ của Iran khỏi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.