Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Iran lần đầu sang "gạ gẫm" Châu Âu

25/01/2016, 13:42

Tuần này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ đến Châu Âu. Đây là chuyến công du đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Iran đã đạt được thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân với nhóm P5+1 và đổi lại Mỹ, Châu Âu, Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Trong chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Iran ra nước ngoài kể từ khi nhậm chức năm 2013, ông sẽ dẫn một đoàn đại biểu gồm 120 doanh nhân Iran, các Bộ trưởng dầu khí, khí đốt cùng các quan chức chính phủ khác để thăm thủ đô Paris (Pháp) và Rome (Italia) trong 5 ngày. Trong đó, ông sẽ cuộc gặp với Thánh Francis và Tổng thống  Pháp Francois Hollande.

Mặc dù giới chức Pháp và Italia không hy vọng họ và Iran sẽ đạt được nhiều thỏa thuận lớn trong chuyến thăm này nhưng Tổng thống Iran Rouhani cho rằng, đây là "con đường dài" để đưa kinh tế Iran hòa nhập thế giới.

Tuy nhiên, Iran đã hiện rõ sự "đói khát" hàng hóa phương Tây nhất là trong ngành hàng không sau nhiều năm bị cấm vận, cô lập. Ngày 24/1 vừa qua, Iran thông báo kế hoạch mua 114 máy bay lớn A-380 từ Airbus và chốt mua lên tới 100 máy bay của Boeing.

Chuyến thăm diễn ra trong bố cảnh giới ngoại giao toàn cầu đang sắp xếp các cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên trong 2 năm để kết thúc cuộc nội chiến Syria. Iran chủ yếu theo đạo Hồi nhánh Shiite ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi các nước phương Tây lại ủng hộ các nước Đạo Hồi nhánh  Sunni.

Nhiều tháng trở lại đây, thế giới còn chứng kiến Iran và đồng minh truyền thống của phương Tây - Arab Saudi lạnh nhạt, cắt đứt quan hệ lẫn nhau. "Đây là chuyến thăm rất quan trọng. Đây là thời gian để sang trang mới và mở ra cánh cửa hợp tác giữa các nước ở các khu vực khác nhau".

Chuyến thăm tới Pháp là lần đầu tiên một Tổng thống Iran tới thăm đất nước này kể từ năm 1999.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.