Góc nhìn

Tổng thống Iran yêu cầu Mỹ bồi thường nếu muốn đàm phán

07/08/2018, 19:41

Tổng thống Iran Rouhani đã phản ứng sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh khôi phục một số lệnh trừng phạt lên Tehran.

Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Các lệnh trừng phạt kinh tế đầu tiên chống lại Iran có hiệu lực vào rạng sáng ngày 7/8 liên quan đến các giao dịch USD cũng như ngành ô tô của Iran, các hợp đồng mua máy bay hay các thương mại bằng kim loại quý.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phản ứng động thái từ Mỹ rằng, “Nếu ai đó có con dao trong tay và tìm kiếm các cuộc đàm phán, trước tiên ông ấy nên bỏ con dao trở lại túi của mình”.

Ông Rouhani cho biết ông không có điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán mở với Mỹ miễn là nước Cộng hòa Hồi giáo được bồi thường đủ những thiệt hại do “sự can thiệp của Mỹ” ở Iran trong nhiều thập kỷ.

“Nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng đàm phán về việc bồi thường cho Iran bởi sự can thiệp từ năm 1953 cho đến bây giờ”, ông Rouhani nói và dường như đang đề cập đến việc CIA hậu thuẫn việc lật đổ thủ tướng được bầu của Iran để bảo vệ chế độ Shah (Quốc vương Iran) vào năm 1953.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng để ngỏ khả năng một cuộc hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Iran để thảo luận về các vấn đề bất đồng giữa hai nước. Tuy nhiên, giới chức Iran đã gạt ngay ý tưởng này.

Tổng thống Iran cũng cho biết đất nước ông có thể dựa vào Trung Quốc và Nga để phụ trợ cho ngành công nghiệp dầu mỏ và ngân hàng trong bối cảnh Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn vào tháng 11 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.