Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Joe Biden: Người Mỹ chớ vội vui mừng, Covid-19 rất nguy hiểm

31/03/2021, 06:44

Giám đốc CDC Hoa Kỳ cảnh báo, nếu không có hành động ngay lập tức, Mỹ có thể kéo theo các nước châu Âu vào một đợt bùng phát dịch mới.

img

Ông Joe Biden kêu gọi người dân tuân thủ các yêu cầu về đeo khẩu trang và các hạn chế khác để ngăn chặn “đợt bùng dịch thứ tư”

Theo thông tấn AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải lên tiếng cảnh báo việc quá nhiều người Mỹ đang nóng lòng muốn tuyên bố chiến thắng trước đại dịch Covid-19 như hiện nay thực sự là một mối nguy lớn. Ông Biden kêu gọi người dân hãy tuân thủ các yêu cầu về đeo khẩu trang và các hạn chế khác để ngăn chặn “đợt bùng dịch thứ tư”.

Nới lỏng phòng dịch, hậu quả tức thì

Truyền thông Mỹ cho biết, các cảnh báo nghiêm túc liên tục được phát đi trong những ngày qua về tình dịch bệnh ở nước này dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đó đã thực hiện các bước đi đầy hy vọng về chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 mở rộng cho tất cả các công dân Hoa Kỳ trong 5 tuần tới. Nhưng, sự lạc quan đã bị kìm hãm bởi những cảnh báo rõ ràng về khả năng xảy ra một làn sóng dịch mới.

“Đây là điều nghiêm trọng chết người”, ông Joe Biden nói, đồng thời thúc giục các thống đốc bang khôi phục các quy định về đeo khẩu trang và duy trì các hạn chế giãn cách xã hội vốn đã được một số bang nới lỏng.

Trong một cuộc họp ngắn về sức khỏe tại Nhà Trắng hôm 29/3 (tức ngày 30/3 theo giờ VN), TS. Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Hoa Kỳ đã xúc động khi miêu tả lại trải nghiệm của mình khi đi giám sát việc điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 khi họ bước vào giai đoạn cuối đời.

“Chúng ta có rất nhiều điều để mong đợi, rất nhiều hứa hẹn và tiềm năng về vị trí của Hoa Kỳ cũng như rất nhiều lý do để hy vọng cho một tương lai tốt đẹp, an toàn hơn. Nhưng, ngay bây giờ, tôi cảm thấy rất sợ hãi. Những hy vọng tốt đẹp có thể mất đi, cảm giác cứ lặp đi lặp lại trong tôi lúc này là nỗi sợ diệt vong sắp xảy ra”, TS. Rochelle Walensky chia sẻ.

Theo bà Walensky, các trường hợp nhiễm Covid-19 mới thuyên giảm trong một thời gian ngắn (7 ngày liên tiếp) nay lại tăng khoảng 10%, lên khoảng 60.000 ca bệnh mỗi ngày. Đáng buồn hơn, số ca nhập viện và tử vong đều tăng nhanh.

Giám đốc CDC Hoa Kỳ cảnh báo, nếu không có hành động ngay lập tức, Mỹ có thể kéo theo các nước châu Âu vào một đợt bùng phát mới với lượng bệnh nhân tăng đột biến và phải chứng kiến những cái chết không đáng có. “Tôi phải chia sẻ sự thật. Tôi hy vọng và tin người dân sẽ lắng nghe những cảnh báo nghiêm túc về sức khỏe”, TS. Walensky nói trong sự xúc động cao độ.

Nhà Trắng tăng mua và phân phối vaccine

Hôm thứ hai, tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden khi thực hiện bài phát biểu được phát đi trên toàn quốc, đã tuyên bố: “Nếu chúng ta mất cảnh giác ngay bây giờ, chúng ta có thể thấy dịch bệnh sẽ tồi tệ hơn. Rất nhiều người đang buông lỏng các biện pháp phòng ngừa, đó là một điều rất tồi tệ”.

Bây giờ không phải là lúc để thất vọng, cũng không phải lúc để vui mừng. Đã đến lúc làm những gì chúng ta cho là tốt nhất với tư cách là một quốc gia. Chúng ta phải có bổn phận chăm sóc lẫn nhau. Phải chiến đấu tới cùng, đừng bỏ cuộc.
Tổng thống Mỹ Joe Biden


Tổng thống Joe Biden cũng gửi lời kêu gọi trực tiếp tới các thống đốc, lãnh đạo tiểu bang và địa phương khôi phục các yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng nếu đã lỡ dỡ bỏ.

Ông Biden đồng thời khuyến khích lãnh đạo các bang khác chưa dỡ bỏ các hạn chế phải tiếp tục duy trì cho đến khi vaccine được tiêm cho tất cả công dân Mỹ.

“Làm ơn đi mọi người, đây không phải là chính trị, hãy khôi phục lại nhiệm vụ nếu đã lỡ gỡ bỏ các hạn chế”, Tổng thống Mỹ nói và nhấn mạnh cam kết, Washington sẽ cố gắng để từ nay đến 19/4 có ít nhất 90% số người trưởng thành ở Mỹ được tiêm đầy đủ các liều vaccine.

Ông Biden trước đây đã chỉ đạo, tất cả các tiểu bang ở Mỹ phải vận động đưa tất cả người lớn đủ điều kiện đi tiêm chủng trước ngày 1/5. Nhà Trắng đang tiến tới việc tăng gấp đôi số lượng hiệu thuốc tham gia vào chương trình bán lẻ dược phẩm, trong đó có phân phối vaccine của liên bang.

Cách làm này được giới chức Mỹ cho là một trong những con đường hiệu quả nhất để quản lý và phân phối vaccine. Các hiệu thuốc bán lẻ gần các khu dân cư và là những nơi có kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tiêm vaccine phòng bệnh khác như vaccine cúm, vaccine phòng bệnh dại...

Theo thông báo mới nhất của Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ cung cấp 33 triệu liều vaccine Covid-19 trong tuần này, bao gồm 11 triệu liều mua của hãng Johnson & Johnson.

Hơn 1/5 số người trưởng thành và gần 50% người Mỹ cao tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu từ CDC. Hôm thứ năm tuần trước, Mỹ là quốc gia đã lập kỷ lục mới về số lượt tiêm chủng đạt được trong một ngày là hơn 3,2 triệu người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.