Thời sự Quốc tế

Tổng thống Kazakhstan cho phép bắn phần tử khủng bố không cần báo trước

Tổng thống Kazakhstan thông báo cho phép quân đội và lực lượng hành pháp sử dụng vũ khí sát thương chống lại phần tử khủng bố.

“Tôi đã cho phép các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội nổ súng mà không cần báo trước”, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu trên truyền hình ngày 7/1.

Theo Tổng thống Kazakhstan, khoảng 20.000 tay súng đã tấn công Almaty, thành phố đông dân nhất quốc gia Trung Á. Ông Tokayev cho biết các phần tử tham gia bạo loạn được trang bị vũ khí và được huấn luyện từ trước. Tổng thống Kazakhstan nhấn mạnh, các phần tử khủng bố sẽ bị trừ khử nếu không đầu hàng.

img

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Trong phát biểu của mình, ông Tokayev cũng cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin khi lực lượng gìn giữ hòa bình do Nga dẫn đầu đã nhanh chóng triển khai tới Kazakhstan để giúp ổn định tình hình. Ông Tokayev cũng cho biết binh sỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sẽ chỉ ở lại Kazakhstan trong thời gian ngắn.

Ông Tokayev cho biết giới chức Kazakhstan đã nắm được yêu cầu của những người biểu tình ôn hòa và ông dự định sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội ngày 11/1 tới về những vấn đề gây bất ổn hiện nay.

Biểu tình nổ ra tại Kazakhstan từ đầu tháng này nhằm phản đối việc chính phủ bỏ trợ cấp giá khí hóa lỏng và leo thang thành bạo loạn tại nhiều thành phố Kazakhstan.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát, phá hoại các tòa nhà công quyền, buộc Tổng thống Kazakhstan phải đề nghị CSTO cử lực lượng giữ gìn hòa bình tới hỗ trợ thiết lập lại trật tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.