Thời sự Quốc tế

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov tuyên bố từ chức vì áp lực lớn

15/10/2020, 15:23

Hãng Ria Novosti vừa đưa tin, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov đã tuyên bố từ chức.

img
Tổng thống Sooronbay Jeenbekov.

Dẫn thông báo ngắn của cơ quan báo chí của Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov, hãng tin của Nga cho biết ông Sooronbay Jeenbekov đã có quyết định từ chức.

Trong thông báo mới nhất, ông Sooronbay Jeenbekov nói rằng mình đã lựa chọn con đường trở lại làm người dân bình thường.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov cũng kêu gọi Thủ tướng Kyrgyzstan Zhaparov và các chính trị gia ở nước này đề nghị người ủng hộ của mình rời thủ đô và trả lại cuộc sống hòa bình ở đây.

Ông Sooronbay Jeenbekov giải thích rằng quyết định từ chức của ông là để thỏa mãn những người không muốn ông đứng trên cương vị người đứng đầu quốc gia và không muốn bị lịch sử lưu danh xấu là người muốn "bắn vào người dân".

Trước đó một ngày, Tổng thống Kyrgyzstan từ chối từ chức trước bầu cử quốc hội. Ông Sooronbay Jeenbekov khi đó tuyên bố rằng mình sẽ chỉ từ chức sau cuộc bầu cử quốc hội mới.

Đầu tháng 10 này, cuộc bầu cử quốc hội đã được tổ chức tại Kyrgyzstan. Theo kết quả, các đảng ủng hộ chính phủ được vào Quốc hội là “Birimdik” (24,52% phiếu bầu) và “Mekenim Kyrgyzstan” (23,89), “Kyrgyzstan” (8 , 73), "Butun Kyrgyzstan" (7,11). Các đảng còn lại không vượt qua được rào cản 7% đã lên tiếng tố cáo bầu cử có nhiều vi phạm.

Ngay trong ngày công bố kết quả sơ bộ, những người ủng hộ các đảng thua cuộc đã xuống đường. Trong số đó có Đảng Dân chủ Xã hội Kyrgyzstan, do Seyitbek Atambayev, con trai cựu Tổng thống Almazbek Atambayev, đứng đầu.

Ngày 5/10, tại Kyrgyzstan đã diễn ra các cuộc biểu tình lớn của những người không đồng tình với kết quả bầu cử quốc hội ngày 4/10.

Sau cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, những người ủng hộ các đảng đối lập không giành được ghế trong quốc hội đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội, cũng là phủ tổng thống.

Hơn 1,2 nghìn người bị thương trong các cuộc đụng độ, một người thiệt mạng. Thủ tướng Kyrgyzstan Kubatbek Boronov đã từ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.