Thời sự Quốc tế

Tổng thống Lukashenko cáo buộc Mỹ tổ chức bạo loạn ở Belarus

24/08/2020, 16:04
image

Phe đối lập ở Belarus lập tức từ chối công nhận những kết quả bầu cử trong đó ông Lukashenko giành thắng lợi.

img
Tổng thống Alexander Lukashenko.

Truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko cáo buộc rằng, tình hình bất ổn ở Belarus là do Hoa Kỳ chỉ đạo, châu Âu thì hùa theo.

"Nói như nào thì làm như thế. Một trung tâm đặc biệt đã được thành lập gần Warsaw. Chúng tôi kiểm soát, chúng tôi biết họ làm gì.

Bắt đầu thấy rung chuyển vũ khí. Các vị thấy đấy, khi bên cạnh không yên, xe tăng bắt đầu di chuyển và máy bay bắt đầu bay, không phải chuyện ngẫu nhiên", - ông Alexander Lukashenko nói trong lúc cuộc trao đổi với công nhân khu liên hợp nông nghiệp Dzerzhinsky.

Trước đó, vào ngày 9/8, tại Belarus đã diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, theo số liệu của CEC, Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng với 80,1% số phiếu bầu. Đối thủ chính của ông Svetlana Tikhanovskaya giành được10,12% số phiếu.

Phe đối lập ở Belarus lập tức từ chối công nhận những kết quả này và tuyên bố thành lập Hội đồng Điều phối về chuyển giao quyền lực.

Sau khi công bố kết quả, tại Belarus bắt đầu diễn ra hàng loạt các hành động trái phép, ban đầu các hành động này bị lực lượng an ninh trấn áp mạnh mẽ.

Theo Bộ Nội vụ Belarus, 6.700 người đã bị bắt giữ trong những ngày đầu tiên diễn ra biểu tình, hầu hết trong số này đều đã được thả.

Hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 100 nhân viên công lực. Ngoài số người bị thương có ba người đã chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.