Thời sự Quốc tế

Tổng thống Maduro: Mỹ đang cố đánh cắp tài sản Venezuela

29/01/2019, 10:14

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thề trả đũa Mỹ vì các lệnh trừng phạt Washington mới áp đặt lên PDVSA.

img
Tổng thống Nicolas Maduro nói chuyện với giới chức quân đội nước này ngày 27/1/2019

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 28/1 (giờ địa phương) nhân lễ đón các nhà ngoại giao Venezuela được triệu hồi từ Mỹ, trong đó, khẳng định ông sẽ có hành động pháp lý chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tôi đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho người đứng đầu tập đoàn dầu khí quốc gia (PDVSA) để bắt đầu hành động chính trị và pháp lý tại các tòa án Mỹ và quốc tế nhằm bảo vệ tài sản của Citgo (công ty con của PDVSA có trụ sở tại Mỹ)”, hãng tin AFP dẫn lời ông Maduro.

Tuyên bố của Maduro được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đại diện cho chính quyền Trump công bố một loạt biện pháp cấm vận nhằm vào PDVSA, bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của PDVSA ở Mỹ và giới hạn các giao dịch của tập đoàn này, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ hợp hiến Venezuela.

“Với động thái này, họ đang cố đánh cắp Citgo từ người dân Venezuela chúng ta. Hãy cảnh giác, Venezuela, Tổng thống Maduro cảnh báo.

img
Ông Maduro kiểm tra một khẩu súng bắn tỉa trong khuôn khổ cuộc diễn tập quân sự tại Charallave ngày 14/1/2017

Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Venezuela đã tăng cao sau khi Washington công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời” của đất nước Nam Mỹ.

Ngày 23/1, ông Guaido tự nhận là “Tổng thống lâm thời cho đến khi Venezuela tiến hành cuộc bầu cử mới và kêu gọi ông Maduro từ chức. Ngay sau đó, Mỹ đã lên tiếng công nhận ông Guaido và kêu gọi các quốc gia đồng minh ủng hộ động thái này.

Canada, Australia, Israel cùng một loạt quốc gia Mỹ La-tinh sau đó nhanh chóng công nhận ông Guaido. Các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng ra tối hậu thư cho biết sẽ công nhận thủ lĩnh phe đối lập Guaido là lãnh đạo hợp pháp nếu ông Maduro không tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày.

Ngày 28/1, Guaido cho biết ông sẽ kiểm soát các tài sản ở nước ngoài của Venezuela để Tổng thống Maduro không thể tiếp cận những tài sản này trong quá trình rút lui khỏi vị trí tổng thống.

Nga và Trung Quốc, hai trong số những nước ủng hộ ông Maduro mạnh mẽ nhất, đã chỉ trích hành động can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ Venezuela.

Cả Moscow và Bắc Kinh đều khẳng định ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp và ủng hộ các nỗ lực ổn định tình hình của chính phủ đương nhiệm.

Ông Maduro cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ lãnh đạo quân sự cấp cao ở Caracas, những người tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ Hiến pháp, chủ quyền quốc gia Venezuela và bảo vệ ông Maduro đến cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.