Thời sự Quốc tế

Tổng thống Maduro ra điều kiện để nhân viên ngoại giao Mỹ ở lại Venezuela

27/01/2019, 20:34

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã sửa đổi yêu cầu trước đó của ông đối với các nhà ngoại giao Mỹ.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Hãng tin RT cho hay, ông Maduro đã cho phép các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở lại đất nước và dành thời gian cho các cuộc đàm phán ngoại giao giữa hai nước.

Cụ thể, ông Maduro đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump thành lập văn phòng quyền lợi của Hoa Kỳ tại thủ đô Caracas của Venezuela trong vòng 30 ngày và một tổ chức tương tự của Venezuela cũng sẽ được thiết lập ở Mỹ.

Trước đó, ngày 23/1, Tổng thống Maduro đã cho các nhà ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ sau khi chính quyền Trump công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời” của đất nước.

Hoa Kỳ đã không đáp ứng yêu cầu này, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Tổng thống Maduro, người vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào đầu tháng 1, không có thẩm quyền pháp lý để phá vỡ quan hệ ngoại giao hai nước.

Chính phủ của ông Maduro coi hành động của Mỹ là một nỗ lực đảo chính, nhưng vẫn tìm kiếm một thỏa thuận.

Văn phòng quyền lợi được đề xuất chủ yếu sẽ giải quyết các vấn đề nhập cư. Một cơ quan tương tự, USINT Havana, đã được thiết lập tại Cuba trước khi chính quyền cựu Tổng thống Obama khôi phục quan hệ ngoại giao với Havana năm 2015.

Tuy nhiên, ông Maduro không có ý định chờ đợi quá lâu: Đề xuất chính thức của Venezuela có nghĩa là không đồng ý hợp tác trong tương lai nếu các nỗ lực ngoại giao không được thực hiện trong thời hạn 30 ngày Caracas đề ra.

"Hậu quả cuối cùng của vấn đề này là trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ khỏi Venezuela. Đổi lại, các nhà ngoại giao Venezuela cũng sẽ phải trở về nhà", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nêu rõ trong tuyên bố ngày 27/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.