Thời sự Quốc tế

Tổng thống Maduro: Venezuela đã sẵn sàng nhận sự giúp đỡ của Nga

31/01/2019, 09:46

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố nước này đã sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ của Nga trong thời điểm này.

img
Tổng thống Maduro.

Theo báo Ria Novosti, trong cuộc trò chuyện (qua điện thoại) diễn ra vài ngày trước giữa ông Maduro và ông chủ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, dầu mỏ, khí đốt, các vấn đề quân sự...

Khi nói đến việc trang bị vũ khí cho quân đội Venezuela cổ vũ tinh thần chiến đấu của những người lính Venezuela, ông Maduro tuyên bố rằng quân đội Venezuela sẵn sàng đẩy lùi một cuộc xâm lược tiềm tàng của Mỹ.

img
Tổng thống Maduro và Tổng thống Nga Putin - ảnh tư liệu.

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra trong bối cảnh trước đó Cố vấn an ninh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - ông John Bolton đã đề cập khả năng triển khai 5.000 lĩnh Mỹ đến Colombia cho một sứ mệnh quân sự quan trọng khiến nhiều người liên tưởng đến khả năng can thiệp quân sự vào tình hình Venezuela.

Trước thông tin về các hoạt động quân sự tiềm năng của Mỹ nhằm vào Venezuela, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga sau đó bày tỏ lo ngại, đồng thời cho rằng việc sử dụng các quốc gia láng giềng Venezuela để can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Venezuela là không thể chấp nhận.

img
Quân đội Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ đã ra lệnh cho "chính quyền và Mafia Colombia" giết hại ông cũng nói rằng ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump, mặc dù ông cho rằng cuộc gặp này khó xảy ra.

Theo ông Nicolas Maduro, mục tiêu chính của Hoa Kỳ ở Venezuela là dầu mỏ.

Tổng thống Maduro cũng lưu ý rằng Venezuela luôn biết ơn người Nga vì sự giúp đỡ của họ đối với đất nước của ông.

img
Quân đội Venezuela.

Tổng thống Venezuela cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn cung cấp cho Venezuela sự hỗ trợ từ Nga theo mọi nghĩa và chúng tôi chấp nhận điều đó với lòng biết ơn.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về câu hỏi liệu Nga có hỗ trợ quân sự cho Venezuela trong trường hợp Mỹ tiến hành can thiệp quân sự có tính chất xâm lược nhằm vào Caracas hay không.

img
Tổng thống Maduro và Tổng thống Nga Putin - ảnh tư liệu Havana Times.

Ông Peskov lưu ý rằng trước đó ở Điện Kremlin, Moscow cũng đã đã nói về những hậu quả không thể tránh khỏi, cực kỳ tiêu cực của những hành động bộc phát như vậy (từ Mỹ).

Hôm 23/1, thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela - Juan Guaido đã tự xưng mình là "Tổng thống Venezuela lâm thời".

img
Quân đội Vevenezuela đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ông Juan Guaido ngay lập tức được Hoa Kỳ, Canada, Brazil và một số quốc gia khác công nhận với quy chế tự xưng. Trong khi đó, Nga ủng hộ nhà lãnh đạo Venezuela được bầu chọn hợp pháp Nicolas Maduro. Điều này cũng đã được Cuba, El Salvador, Mexico, Belarus và một số các quốc gia khác nhất trí, hưởng ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.