Thời sự Quốc tế

Tổng thống Moon: Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim "đạt tiến bộ có ý nghĩa”

02/03/2019, 11:54

Ông Moon Jae-in nói rằng Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội đã "đạt được tiến bộ có ý nghĩa” và hứa sẽ thể hiện vai trò trung gian tích cực của Seoul.

img
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu ngày 1/3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1/3 đã nói rằng, tuy hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 kết thúc mà chưa có tuyên bố chung nào được đưa ra, nhưng đây là một phần của quá trình cho một thỏa thuận “cao cấp hơn”.

Ông Moon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một phần vai trò trung gian giữa hai bên Washington và Bình Nhưỡng của Seoul.

Trong bài phát biểu ngày 1/3 tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào Độc lập chống lại sự thống trị của thực dân Nhật Bản, Tổng thống Moon nhận xét tích cực về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam và nói rằng, cuộc gặp này đã tạo ra tiến bộ có ý nghĩa.

“Quan trọng là họ đã thảo luận về vấn đề thiết lập văn phòng liên lạc, một bước quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ song phương. Tôi đánh giá cao sự tích cực của Tổng thống Trump, người đã bày tỏ cam kết tiếp tục đàm phán và cũng đã thể hiện quan điểm lạc quan”, ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc nói thêm rằng: “Bây giờ vai trò của chúng tôi đã trở nên quan trọng hơn. Chính quyền của tôi sẽ liên lạc và hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và Triều Tiên để giúp các cuộc đàm phán của họ đạt được một giải pháp hoàn chỉnh bằng mọi cách”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh rất được mong đợi của họ sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận liên quan tới các biện pháp trừng phạt của Washington và phạm vi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.