Thời sự Quốc tế

Tổng thống Moon: Số phận Bán đảo Triều Tiên đang trong tay Hàn Quốc

05/03/2019, 20:36

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa nhắc lại sự tự tin của ông về các nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

img
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại sự kiện ngày 5/3

Trong bài phát biểu ngày 5/3 tại Học viện Hải quân Hàn Quốc Jinhae, ông Moon khẳng định: “Chúng ta nên kiên định theo đuổi hòa bình với quyết tâm vững chắc, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hòa bình vĩnh viễn chắc chắn sẽ đến”.

Tổng thống Moon nói rằng đất nước ông đang nắm giữ số phận của Bán đảo Triều Tiên trong tay.

“Chúng ta đã tự mình bước vào một con đường quyết định số phận của Bán đảo Triều Tiên dựa trên sức mạnh to lớn của quân độ”, người đứng đầu Hàn Quốc nói và nhắc lại lời kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ, “để không chỉ bảo vệ hòa bình mà còn thúc đẩy hòa bình”.

img
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức 3 cuộc gặp thượng đỉnh trong năm 2018

Tuyên bố của ông Moon được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 ngày 28/2 tại Hà Nội mà không có thỏa thuận mới nào được ký kết.

Ngày 4/3, Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định Mỹ và Triều Tiên cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận, đồng thời chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia lần đầu tiên sau gần 9 tháng để tìm cách giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai nước hiện vẫn đang còn chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Ông Moon cũng đã nói với các quan chức chính phủ hàng đầu của mình rằng sẽ tìm cách nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều Tiên trong tương lai gần.

Cũng trong ngày 5/3, Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Lee Do-hoon đã lên đường tới Hoa Kỳ để thảo luận về cách duy trì các nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.

Ông Lee Do-hoon, đại diện đặc biệt cho các vấn đề hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên, cho biết ông có kế hoạch gặp gỡ người đồng cấp Mỹ, Stephen Biegun và các quan chức khác ở Washington, DC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.