Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ làm gì ở Việt Nam?

17/05/2016, 08:49

Rất nhiều vấn đề sẽ được bàn bạc trong chuyến thăm đang được mong đợi của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obam

Rất nhiều vấn đề sẽ được bàn bạc trong chuyến thăm đang được mong đợi của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam

Hôm qua (16/5), theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao, lịch trình chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu từ rạng sáng 23/5. Trước đó, theo thông báo của Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng, ông Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ tối 22 đến chiều 25/5.

Dự kiến trong 3 ngày thăm Việt Nam, ông Obama sẽ có các cuộc gặp chính thức với các nhà lãnh đạo Việt Nam để bàn biện pháp thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ và tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm hợp tác kinh tế, hợp tác nhân dân, an ninh, nhân quyền, cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ có một bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ. Trong các cuộc gặp và sự kiện tại Hà Nội và TP.HCM, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay. Việt Nam là thành viên sáng lập của TPP và Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệp định quan trọng này.

Bên cạnh đó, Mỹ muốn tăng cường đầu tư vào thế hệ trẻ của Việt Nam thông qua các chương trình như Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, các chương trình giáo dục học thuật, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright… Do đó, Tổng thống Mỹ cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với thành viên của tổ chức Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, các doanh nhân, và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận các biện pháp ứng phó với những thách thức khu vực và toàn cầu mà biểu hiện rõ ràng nhất là đợt hạn hán nặng nề mà các nước sông Mekong đang gánh chịu. Trong đó, Biển Đông và sự bành trướng của Trung Quốc tại khu vực này dự kiến là vấn đề được bàn bạc trong chuyến thăm. Học giả Murray Hiebert đến từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ cho rằng: Trong chuyến thăm, "có lẽ, Mỹ sẽ hối thúc Trung Quốc hạn chế hành xử khiêu khích trên Biển Đông đồng thời kêu gọi Bắc Kinh bảo vệ tự do hàng hải, tuân thủ luật pháp quốc tế và đàm phán để giải quyết khác biệt".

Ngoài ra còn có lĩnh vực y tế toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm, chủ nghĩa khủng bố quốc tế…

Đến chiều 25/5, ông Obama sẽ rời TP. Hồ Chí Minh để sang Nhật dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.