Thế giới

Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du châu Á

21/04/2014, 09:42

Ngày mai (22/4), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á với mục đích củng cố liên minh giữa nước này với các nước đồng minh ...

img
 

Dự kiến, ông Obama sẽ lần lượt công du các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes cho biết, ngoài cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Obama cũng sẽ gặp bộ chỉ huy lực lượng Mỹ - Hàn và nghe báo cáo về những hành động đáp trả thái độ khiêu khích của Bình Nhưỡng. Đây là chuyến công du châu Á thứ 5 của Tổng thống Obama, nhưng là chuyến công du đầu tiên của ông đến khu vực này kể từ khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên vùng biển Hoa Đông hồi năm 2013 - hành động mà Washington cho là không có tính chính danh. Theo bà Susan Rice - cố vấn an ninh quốc gia thì Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh rằng Washington muốn các tranh chấp lãnh hải ở vùng biển Hoa Đông và Biển Đông phải được giải quyết một cách hoà bình, đúng theo công pháp quốc tế.


Cho tới nay, Washington vẫn không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh hải ở hai vùng biển nói trên, nhưng Washington thường khiến Bắc Kinh tức giận khi yêu cầu là những tranh chấp này phải được giải quyết trên cơ sở đa phương, trong khi Trung Quốc chỉ muốn thương lượng song phương với các nước có liên quan.

Thanh Huyền

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.