Thế giới

Tổng thống Mỹ cảnh báo ngầm Trung Quốc về an ninh Châu Á

15/11/2014, 16:10

Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa tái đảm bảo với các đồng minh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về chính sách xoay trục chiến lược của Mỹ đối với khu vực này trong một lời cảnh báo ngầm Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu tại Đại học Queensland, thành phố Brisbane
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu tại Đại học Queensland, thành phố Brisbane

Cụ thể, trong bài phát biểu tại trường Đại học Queensland, Brisbane, Tổng Thống Mỹ khẳng định, trật tự an ninh Châu Á không dựa trên “ép buộc hay đe dọa”, nước lớn bắt nạt nước nhỏ mà dựa trên liên minh đảm bảo an ninh lẫn nhau”. Tuy lời khẳng định trên không trực tiếp ám chỉ Trung Quốc nhưng trong đó phần nào mang hàm ý hướng tới các tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh và một số nước láng giềng cùng mối lo ngại đang gia tăng trong khu vực về việc Trung Quốc tăng cường quân sự.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Obama khẳng định, Washington ủng hộ sự phát triển của một Trung Quốc thịnh vượng, ổn định và hòa bình nhưng Trung Quốc phải tự chứng minh họ có “trách nhiệm và tuân thủ luật pháp quốc tế như những nước khác trong bất cứ vấn đề về thương mại hay vấn đề trên biển”.  “Trung Quốc sẽ là nước đóng vai trò quan trọng trong tương lai khu vực Châu Á nhưng câu hỏi đặt ra là vai trò đó là gì?” – Tổng thống Obama nói.

Song song với thông điệp ngầm gửi tới Trung Quốc, Tổng thống Obama nhấn mạnh sẽ tiếp tục những nỗ lực tăng cường quan hệ an ninh với các nước trong khu vực như Việt Nam và đồng minh thân cận Nhật Bản,…

Ngay kể từ khi nhậm chức, ông Obama luôn kiên định với chiến lược xoay trục Mỹ về phía Châu Á – Thái Bình Dương trong đó liên quan tới các vấn đề như quân sự, ngoại giao, kinh tế. Nhưng nhiều nước trong khu vực Châu Á muốn Mỹ cần phải chứng tỏ hơn nữa tính thực tế của chính sách này.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.