Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ có nguy cơ bị kiện vì lạm dụng quyền lực

25/07/2014, 15:58

Ông Obama thường bị phe Cộng hòa cho rằng hay làm việc mà "qua mặt" Quốc hội...

Hôm qua (24/7) Ủy ban Quy tắc Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm tiến tới có thể khởi kiện Tống thống Obama về việc lạm dụng quyền lực với 7 phiếu thuận, 4 phiếu chống. Trong tuần tới, dự luật này sẽ được trình để toàn thể Hạ viện xem xét và bỏ phiếu.

Tháng trước, Chủ tịch Hạ viện thuộc phe Cộng hòa – ông John Boehner, đã cáo buộc ông Obama lạm dụng quyền lực, bỏ qua vai trò của Quốc hội khi ký duyệt tăng lương cho các nhân viên liên bang và ra lệnh ngừng trục xuất trẻ em nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống BarackObama (phải) và Chủ tịch Hạ viện John-Boehner
Tổng thống Barack Obama (phải) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner

Phe Dân chủ của của ông Obama đã đáp trả rằng, động thái này của phe Cộng hòa chỉ là đòn chính trị, gây tốn kém tiền của; bởi nếu dự luật có được Hạ viện thông qua thì việc khởi kiện cũng sẽ kéo dài hàng năm trời mà chưa chắc đã đi đến đâu.

Ông Obama thường bị phe Cộng hòa cho rằng làm việc mà bỏ qua Quốc hội như trường hợp tháng 5/2014, ông Obama đã đồng ý đổi 5 tù binh Taliban ở nhà tù Guantanamo để chuộc về binh sĩ Bowe Bergdahl. Theo luật thì ông Obama phải thông báo cho Quốc hội trước 30 ngày. Tuy nhiên, sau khi mọi việc hoàn tất, Chính phủ của ông Obama mới báo cáo Quốc hội.

Trước đó, tháng 2 năm nay, ông Obama cũng bị Rand Paul – Thượng nghị sĩ Kentucky, đồng thời cũng là ứng viên tổng thống 2016, kiện về chương trình do thám của Chính phủ.

Ông Rand Paul đã gửi đơn kiện lên tòa án liên bang ở Thủ đô Washington xuất phát từ việc nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập thông tin của gần như tất cả các cuộc gọi điện thoại ở Mỹ kể từ năm 2006.

Vì việc đó, ông Rand Paul kiện ông Obama vi phạm Hiến pháp Mỹ khi tiến hành các hoạt động do thám bí mật, thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ.

Quang Minh (Theo NYT, Washington Post)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.