Thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ cho Pakistan

02/01/2018, 08:48

Ông chủ Nhà Trắng Donald Trump tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Pakistan khi xét mối lợi ích qua lại.

Trump says

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, ông Trump vào ngày thứ Hai đã nói rằng Hoa Kỳ đã “ngu ngốc” khi trợ cấp cho Pakistan hơn 33 tỷ USD trong 15 năm qua mà không đổi lại được gì. 

Trong tuyên bố của ông Trump trên Twitter, ông Trump cáo buộc Pakistan "đã chứa chấp những kẻ khủng bố mà Hoa Kỳ đang săn lùng ở Afghanistan". “Pakistan đã không làm gì cho Hoa Kỳ trừ dối trá và nghĩ chính quyền Hoa Kỳ là những kẻ “ngu xuẩn”.

Reuters dẫn lời một quan chức của Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, Nhà Trắng không có kế hoạch viện trợ tiếp 255 triệu USD cho Pakistan vào thời điểm này và nói “chính quyền Hoa Kỳ tiếp tục xem xét mức độ hợp tác của Pakistan”. Trước đó, vào tháng 8/2017, chính quyền Mỹ đã tuyên bố sẽ trì hoãn khoản trợ cấp này.

Phản ứng lại thông điệp từ phía Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja M. Asif, đã viết trên Twitter: “Chúng tôi sẽ trả lời thông điệp của Tổng thống Trump một cách ngắn gọn. Chúng tôi sẽ để thế giới biết sự thật, sự khác biệt giữa sự thật và điều bịa đặt”.

Báo New York Times ngày 29/12 cho biết, các quan chức Mỹ đã tìm cách nhưng không khai thác được một thành viên của mạng lưới Haqqani liên kết với Taliban bị bắt tại Pakistan, về thông tin của một con tin người Mỹ.

Để chống lại chỉ trích của Hoa Kỳ, Pakistan nói rằng họ đã khởi động các hoạt động quân sự để đẩy các chiến binh ra khỏi đất nước Pakistan; và 17.000 người Pakistan đã chết trong các cuộc chiến với các chiến binh hoặc trong các vụ đánh bom và các cuộc tấn công khác kể từ năm 2001.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.