Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump huy động luật thời chiến chống đại dịch Covid-19

20/03/2020, 10:48

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã huy động luật thời chiến để chống đại dịch Covid-19.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tất cả 52 tiểu bang của Mỹ đều đã có người bị lây nhiễm Covid-19. Tiếp theo các biện pháp phong tỏa thành phố, từ 18/03/2020 (theo giờ Hoa Kỳ), Tổng thống Donald Trump thông báo kích hoạt luật thời chiến để ngăn chặn dịch mà ông chủ Nhà Trắng gọi là "siêu virus Trung Quốc".

Theo báo chí quốc tế, đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng, ban hành vào tháng 8/1950 để đối phó với chiến tranh Triều Tiên đã được ông Trump vận dụng trong bối cảnh này.

Đạo luật này đã nhiều lần được áp dụng để phòng chống thiên tai, khủng bố. Vì lo ngại các bệnh viện ở Mỹ thiếu phương tiện, dụng cụ y khoa để đương đầu với dịch Covid-19, từ nhiều ngày nay, giới chuyên gia y tế của Mỹ yêu cầu chính phủ huy động toàn lực, kích hoạt đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng 1950.

Trong Chiến tranh lạnh, đạo luật này cho phép chính quyền liên bang huy động sản xuất các loại hàng hóa, sản phẩm bảo đảm an ninh quốc gia, từ vũ khí cho đến trang thiết bị.

Với đạo luật này, Hoa Kỳ sẽ tăng tốc sản xuất khẩu trang y tế, găng tay bảo hộ và máy hô hấp nhân tạo.

Một biện pháp nữa được chính quyền Hoa Kỳ thông báo hồi đầu tuần là triển khai ngay một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York. Có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cấp cứu bệnh nhân Covid-19, tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giúp cho các bệnh viện dân y trên đất liền chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.