Xã hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ lãnh đạo cấp cao Việt Nam

25/02/2019, 11:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Chủ tịch Triều Tiên cũng sẽ có chuyến thăm hữu nghị Việt Nam.

img
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Sáng nay (25/2), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng chủ trì buổi họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao Việt Nam

Cung cấp một số thông tin về tình hình chung liên quan đến công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung một lần nữa nhấn mạnh, từ ngày 27-28/2, hai lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên sẽ có Hội nghị Thượng đỉnh tại Hà Nội.

“Đây là sự kiện quốc tế quan trọng và là sự quan tâm hàng đầu của người dân khu vực và quốc tế, vì nó liên quan tới các vấn đề mà các quốc gia đã quan tâm nhiều năm qua. Quá trình đàm phán đã được bắt đầu và đã có dấu hiệu tích cực kể từ Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất, mặc dù các quốc gia, các tổ chức và người dân trên thế giới có thể trông đợi và có nhiều ý kiến khác nhau nhưng quyết định nằm ở 2 quốc gia Mỹ - Triều và nhà lãnh đạo của 2 quốc gia đó” – ông Trung nói.

Cho tới nay, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết dư luận quốc tế trông đợi có những tiến bộ tích cực ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 này.

Cùng với đó, họ đánh giá cao và cho rằng việc lựa chọn Hà Nội Việt Nam là việc phù hợp và rất có ý nghĩa, vì khả năng của Việt Nam đã được thể hiện qua thực tế, qua nhiều sự kiện chính trị và nhiều chuyến thăm song phương của các nước, cho thấy Việt Nam có thể đảm bảo tốt vấn đề an ninh, an toàn. Dư luận quốc tế cũng thấy Việt Nam cũng là mối quan tâm của quốc tế về phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế trong nhiều năm qua, có những thành công trong hội nhập và có quan hệ tốt trong cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng thông tin, lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ có những cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, và Chủ tịch Triều Tiên Kim-Jong-Un cũng có chuyến thăm hữu nghị chính thức ở Việt Nam. Ông Trung cho biết, đây là lần đầu tiên sau 55 năm có cuộc thăm chính thức của lãnh đạo nước Cộng hòa DCND Triều Tiên với Việt Nam.

img
Các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm báo chí phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Đảm bảo các phương án an ninh, di chuyển của đại biểu hai nước

Nói về việc Việt Nam được lựa chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, Thứ trưởng Ngoại giao khẳng định chúng ta rất vinh dự và vui mừng vì việc đó, làm sao đảm bảo an ninh, đảm bảo hậu cần, tổ chức, tạo không khí thuận lợi nhất cho Hội nghị thượng đỉnh đạt kết quả tích cực.

“Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam cũng như Hà Nội mong muốn thể hiện đường lối đối ngoại hoà bình, muốn làm thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế” – ông nói.

Và cũng qua Hội nghị lần này, ông cho biết Việt Nam mong muốn được đóng góp trực tiếp vào quá trình đối thoại, giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam muốn tăng cường vai trò không những của Việt Nam mà của ASEAN trong đời sống cộng đồng quốc tế hiện nay, mong muốn giới thiệu về thành tựu đổi mới toàn diện trong nhiều thập kỷ qua, giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, đặc biệt giới thiệu về Hà Nội – Thành phố hơn 1.000 năm văn hiến, thành phố vì hoà bình.

“Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt nam dù xác định đây là công tác đột xuất nhưng mang ý nghĩa quan trọng hàng đầu về cả đối nội và đối ngoại, là trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Lãnh đạo cấp cao rất quan tâm, trực tiếp Thủ tướng đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương về rất nhiều khâu chuẩn bị. Đặc biệt ở Hà Nội, Chủ tịch Thành phố nhiều ngay qua đã trực tiếp trên đường phố và đi nhiều nơi để chỉ đạo việc chuẩn bị” – ông Trung thông tin và cho biết, đến hôm nay, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất về tất cả các mặt.

Đặc biệt, về các vấn đề về an ninh, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị ở T.Ư và địa phương triển khai các công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Hội nghị. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng an ninh Mỹ, Triều Tiên chuẩn bị các phương án bảo vệ từ trước, đặc biệt phương án di chuyển trên các tuyến đường để đảm bảo thuận lợi, đảm bảo an toàn cho các đại biểu.

Cho đến nay, các đoàn tiền trạm an ninh của hai nước đều cảm ơn và đánh giá cao công tác đảm bảo an ninh của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.