Quân sự

Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt việc bán lô vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

05/08/2021, 16:56

Đài Loan hôm thứ Năm (5/8) đã lên tiếng cảm ơn chính phủ Mỹ vì cam kết của họ đối với Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Sáu đảm bảo.

Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 4/8 đã phê duyệt thỏa thuận bán lô vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, bao gồm pháo tự hành M109A6 và các thiết bị liên quan với giá khoảng 750 triệu USD (tương đương 20,83 tỷ Đài tệ).

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán tiềm năng 40 khẩu pháo tự hành M109A6 Paladin, 20 phương tiện hỗ trợ đạn pháo dã chiến M992A2, một hệ thống dữ liệu chiến thuật pháo binh dã chiến tiên tiến, năm xe công binh M88A2 Hercules, năm súng máy M2 .50 cỡ nòng và 1.698 bộ hướng dẫn điều khiển chính xác, đa lựa chọn - theo thông cáo báo chí của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA).

Thỏa thuận này cũng bao gồm các dịch vụ đại tu, chuyển đổi và tân trang M109A6 / M992A2, thiết bị thu hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị quan sát cho lái xe ban đêm AN / VVS cũng như một số loại thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật khác.

img

Pháo tự hành hạng nặng M109A6 Paladin.

DSCA cho biết thỏa thuận khả thi “sẽ góp phần hiện đại hóa lực lượng pháo tự hành chủa Đài Loan, nâng cao khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai”.

Thông báo cũng nói thêm rằng gói thỏa thuận cũng sẽ hỗ trợ Đài Loan trong việc “cập nhật năng lực quân sự của mình trong khi tăng cường hơn nữa khả năng tương tác với Mỹ và các đồng minh khác”.

DSCA cho biết, hòn đảo ở Đông Á này sẽ có thể kết hợp các hệ thống này vào các lực lượng vũ trang của mình một cách tương đối dễ dàng và việc mua bán sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực.

Cơ quan ngoại giao của đảo Đài Loan hôm thứ Năm (5/8) cảm ơn chính phủ Mỹ vì cam kết của họ đối với Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Sáu đảm bảo.

img

Xe công binh M88A2 Hercules.

Chính quyền Đài Bắc lưu ý rằng đây là lần đầu tiên chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan, nói thêm rằng điều đó cho thấy Washington “luôn coi trọng khả năng phòng thủ của Đài Loan và đã tiếp tục chính sách bình thường hóa việc bán vũ khí cho Đài Loan trong những năm gần đây”.

Chính quyền hòn đảo cũng cho biết Đài Loan sẽ kiên quyết tăng cường khả năng phòng thủ để “bảo vệ tính mạng, tài sản và lối sống tự do, dân chủ của công dân” và thông qua hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Đài Bắc này sẽ duy trì an ninh ở eo biển Đài Loan và “đóng góp vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. ”

Pháo tự hành M109A6 được vận hành bởi kíp lái và xạ thủ gồm 4 người, có thể nhận dữ liệu, ngắm bắn và di chuyển đến một vị trí khác mà không cần hỗ trợ kỹ thuật bên ngoài, theo Army Technology.

Điều này cho phép pháo tự hành Paladin tự bảo vệ mình khỏi sự phản công của kẻ thù.

Như thường lệ, chính quyền Trung Quốc đại lục chắc chắn sẽ lên tiếng phản đối kế hoạch cung cấp vũ khí của Mỹ cho Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.