Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ nói về khả năng dùng vũ lực, ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

14/07/2022, 07:52

Ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu chặng đầu tiên trong chuyến thăm Trung Đông.

Trước khi đặt chân tới Israel bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có buổi phỏng vấn với truyền thông Israel và cho biết Mỹ sẽ chỉ dùng vũ lực khi đó là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn Iran mua hoặc phát triển vũ khí hạt nhân.

Song ông Biden từ chối tiết lộ khả năng kêu gọi các lực lượng Israel hỗ trợ hoạt động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Phỏng vấn với đài truyền hình Channel 12 (Israel) vài giờ trước khi lên máy bay tới Trung Đông, ông Biden khẳng định: “Iran không thể có vũ khí hạt nhân”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden phỏng vấn trên kênh truyền hình Channel 12 (Israel).

Ông Biden cho rằng cần phải khôi phục thoả thuận hạt nhân năm 2015 trong đó ông Donald Trump - Tổng thống Mỹ khi ấy - đã rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc P5.

“So với trước kia, họ đang đến gần hơn với vũ khí hạt nhân” – Tổng thống Mỹ nói và nhấn mạnh việc ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân là sai lầm vô cùng lớn xét vế chiến lược địa chính trị.

Cùng lúc, ông Biden nhấn mạnh, việc Mỹ có quay lại với một thoả thuận như vậy hay không là phụ thuộc vào chính Tehran.

Theo ông chủ Nhà Trắng, mục đích của chuyến thăm Trung Đông lần này là vì ổn định trong khu vực và nhấn mạnh Mỹ sẽ không đơn giản bước ra khỏi khu vực mà để Nga, Trung Quốc vào thế chỗ vì Washington có lợi ích rất lớn trong việc đảm bảo ổn định hơn ở khu vực Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.