Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật "siết chặt tay" tại Thượng đỉnh G20

28/06/2019, 11:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản đã dành cho nhau những lời lẽ tốt đẹp về các quốc gia của họ tại cuộc họp bên lề G-20.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh Japan Times).

Báo Japan Times cho hay, sáng nay 28/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau tại Osaka, bên lề cuộc họp thượng đỉnh nhóm các nước G-20.

Hai nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Mỹ đã có cuộc hội đàm để bàn về các vấn đề thương mại và quân sự.

Trong những nhận xét ngắn gọn trước khi bước vào cuộc họp chung, ông Abe đã tìm cách khắc phục sự khác biệt và nêu bật hai mối quan hệ Nhật Bản - Hoa Kỳ sau phát ngôn của ông Trump liên quan đến sự đóng góp, chia sẻ của các đồng minh với Washington.

Tôi đã đến thăm Hoa Kỳ vào tháng Tư và Tổng thống Trump đã đến Nhật Bản với tư cách khách mời vào tháng trước, tiếp theo là hội nghị G20, ông Abe nói.

Tần suất các chuyến viếng thăm và làm việc của các nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước là bằng chứng cho sức mạnh của liên minh Nhật Bản - Hoa Kỳ, ông Abe nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết mối quan hệ giữa các quốc gia là chìa khóa để xây dựng một xã hội tốt hơn, một chủ đề bao quát mà hội nghị G20 sẽ hướng tới và giải quyết trong 2 ngày hôm nay và ngày mai.

"Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, bắt đầu từ hôm nay, tôi muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ như vậy, mong muốn các nước cùng nhau góp phần giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt.

Tôi tin rằng nếu không có sự hợp tác của Nhật Bản và Hoa Kỳ, những nỗ lực như vậy sẽ không mang lại kết quả" , ông Abe nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Donald Trump cảm ơn ông Abe vì sự hiếu khách được thể hiện trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật vào tháng Năm vừa qua, nơi ông trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên gặp tân Hoàng đế Nhật Bản.

"Chúng tôi vừa rời khỏi Nhật Bản và bây giờ chúng tôi đã trở lại" - ông Trump vui vẻ nói.

img
Mỹ - Nhật bàn nhiều về thương mại và quân sự.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết đàm phán của hai nước sẽ tập trung vào an ninh và thương mại. Ông cũng cảm ơn Nhật Bản vì đã đưa nhiều công ty ô tô đến Michigan và Ohio và Pennsylvania, Bắc Carolina và rất nhiều tiểu bang khác của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết hai người sẽ thảo luận về việc mua rất nhiều thiết bị quân sự Mỹ của Nhật Bản.

Nhận xét của ông Trump được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng có những phát ngôn chỉ trích nhằm vào cả các đồng minh thân cận nhất của mình. Lời nói của Trump được giới quan sát cho rằng nó có thể ngụ ý về khả năng Washington có thể đang xem xét khả năng chấm dứt hiệp ước phòng thủ sau chiến tranh với Nhật Bản - thỏa thuận có ý nghĩa xương sống của liên minh giữa hai nước.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với Fox Business, ông Trump lưu ý rằng hiệp ước với Nhật Bản là không công bằng khi Nhật Bản sẽ không phải giúp đỡ Hoa Kỳ nếu Mỹ bị tấn công, mặc dù Washington sẽ phải yêu cầu sự trợ giúp của Tokyo.

img
Quân đội Mỹ và quân đội Nhật - ảnh minh họa.

"Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng tôi sẽ chiến đấu như thể trong Thế chiến III. Chúng tôi sẽ chiến đấu và bảo vệ họ (Nhật Bản) bằng mạng sống và tài sản của nước Mỹ. Nhưng, nếu chúng tôi tấn công, Nhật Bản lại không cần phải giúp đỡ chúng tôi. Họ có thể xem nó trên tivi Sony". - ông Trump nói.

Những bình luận của ông Trump đưa ra sau khi một báo cáo của Bloomberg trích dẫn ba nguồn tin giấu tên cho biết nhà lãnh đạo Hoa Kỳ gần đây đang cân nhắc về việc rút khỏi hiệp ước an ninh Nhật Bản-Hoa Kỳ ký năm 1951.

Nhật Bản phủ nhận báo cáo, nói rằng Nhà Trắng đã khẳng định với Tokyo rằng đó không phải là lập trường của chính phủ Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.