Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ: “Tới cuối năm nay, phải giành được Mosul từ tay IS”

20/09/2016, 13:43
image

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama đang lên kế hoạch tái thiết lại Mosul, Iraq, theo Reuters 20/9.

download

Tổng thống Mỹ Barack Obama Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ở New York hôm 19/9. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố được Tổng thống Mỹ đưa ra hôm qua (19/9), trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ở New York. Cụ thể, Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ và các quốc gia khác viện trợ cho quá trình tái thiết Mosul, đánh bật phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi thành phố này.

Ông Obama cũng hi vọng sẽ đạt tới kế hoạch này từ nay cho đến cuối năm: “Đây sẽ là một trận chiến đầy thử thách. Mosul hiện giờ vẫn đang ở trong tay IS, song tôi linh cảm chúng ta có thể đạt được kế hoạch, sớm thôi”.

Mosul – thành phố lớn thứ hai ở Iraq rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tháng 6/2014.

Xem thêm video Kinh hoàng IS treo ngược tù nhân rồi cắt cổ:

Tổng thống Obama cho rằng khi đã giành lại được Mosul từ tay IS, việc cần thiết là tái thiết nhằm ngăn chặn sự trở lại của các chiến binh Hồi giáo cực đoan. Việc này cần tới sự trợ giúp của Quốc hội Mỹ và các nước khác.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch đệ trình Quốc hội xem xét việc thúc đẩy triển khai kế hoạch này, cũng như đề nghị các quốc gia khác hỗ trợ. Hy vọng cuối năm nay, chúng ta sẽ có những bước tiến xa hơn ở Mosul, cũng như có những bước tiến trong ổn định kinh tế, chính trị Iraq”, ông Obama nói.

Hôm 14/9 vừa qua, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Iraq khoản viện trợ nhân đạo trị giá 181 triệu USD trong bối cảnh quân đội Iraq khởi động chiến dịch giành lại Mosul từ IS.

Theo thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, khoản viện trợ 181 triệu USD nêu trên sẽ được dùng để cung cấp lương thực và hàng cứu trợ khẩn cấp cho người dân nơi đây trong trường hợp quân đội Iraq phát động chiến dịch giành lại Mosul vào cuối tháng tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.