Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo quân đội Venezuela

19/02/2019, 20:03

Tổng thống Mỹ Trump ra tối hậu thư cho quân đội Venezuela, cảnh báo rằng tất cả các lựa chọn đều mở.

img
Tổng thống Trump và Tổng thống Maduro.

Theo hãng RT của Nga, ngày 18/2 (theo giờ Mỹ)Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo quân đội Venezuela rằng lực lượng vũ trang của Caracas đang “mạo hiểm cuộc sống và tương lai của mình” khi hỗ trợ Tổng thống Maduro.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong một bài phát biểu gây chú ý gần đây, khi nhấn mạnh rằng “tất cả các lựa chọn” của Washington đã được bàn đến để mang lại cái mà ông gọi là “nền dân chủ” ở quốc gia Mỹ Latinh.

“Chúng tôi tìm kiếm một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình, nhưng tất cả các lựa chọn đều mở”, ông Trump tuyên bố trong bài phát biểu tại Đại học Quốc tế Florida ở Miami vào thứ Hai vừa qua.

Thông điệp này trực tiếp nhắn gửi đến những binh sỹ Venezuela, lưc lượng vẫn đang tiếp tục trung thành và ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Trump tuyên bố rằng quân đội Venezuela có thể lựa chọn hoặc chấp nhận 'tổng thống lâm thời' tự xưng Juan Guaido để hưởng “ân xá rộng rãi”, hoặc phải đối mặt với hoàn cảnh “không có bến cảng an toàn, không có lối ra dễ dàng, và không còn bất cứ lối thoát nào khác."

“Các bạn sẽ mất tất cả mọi thứ”, Trump cảnh cáo và nói thêm rằng, “tôi có một thông điệp cho mọi quan chức đang giúp đỡ Maduro (Tổng thống hợp hiến Venezuela – PV). Cả thế giới đang hướng về các bạn hôm nay, mỗi ngày và mỗi ngày trong suốt tương lai tới.”

Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ là nước đầu tiên trong số hàng chục quốc gia công nhận ông Guaido khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela đơn phương tuyên bố mình là tổng thống.

Theo RT, trong khi phải đối mặt với sự bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế xã hội nghiên trọng, Venezuela vẫn chịu thêm áp lực gia tăng từ Washington, quốc gia cũng đang thúc giục Venezuela cho phép viện trợ nhân đạo quốc tế được chuyển vào nước này.

Tuy nhiên, do lo sợ động cơ tiềm ẩn đằng sau ý định của Mỹ, Tổng thống Maduro đã ra lệnh cho quân đội thực hiện kế hoạch tăng cường an ninh dọc biên giới với Colombia.

Tổng thống Maduro tuyên bố rằng ông sẽ không khuất phục trước sức ép từ chức của Mỹ, đổ lỗi cho Washington vì đã cố tình làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Nhà lãnh đạo của Venezuela đã tuyên bố lượng viện trợ ở biên giới Colombia thậm chí còn “bé hơn con rận” và là một thứ đóng thế công khai, đặc biệt là so với hàng tỷ USD mà Mỹ đã đóng băng trong các tài khoản của Venezuela.

Khi căng thẳng gia tăng, ông Maduro tiếp tục kêu gọi phe đối lập đàm phán. Tuy nhiên, thủ lĩnh phe đối lập Guaido dường như đang chia sẻ quyết tâm của Washington rằng thời gian đàm phán “đã quá lâu” và hy vọng rằng sự hỗ trợ do Hoa Kỳ sẽ còn gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.