Thế giới

Tổng thống Mỹ Trump có thể bị luận tội?

25/08/2018, 06:18

Tổng thống Donald Trump cho rằng “thị trường sụp đổ và mọi người sẽ trở nên rất nghèo” nếu ông bị luận tội.

Donald Trump 2408

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/8 đã cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế nếu tổng thống bị luận tội.

“Nếu tôi bị luận tội, thị trường (chứng khoán) sẽ sụp đổ và mọi người sẽ nghèo đi nhanh chóng. Tôi không biết làm thế nào các vị có thể luận tội một người đã làm việc thật tuyệt vời”, ông Trump trả lời phỏng vấn trong chương trình “Fox and Friends”.

Trước đó, ngày 20/8, cựu luật sư Michael Cohen của ông Trump đã nhận tội vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử và làm theo chỉ thị của ứng cử viên (ám chỉ ông Trump). Điều này làm tăng khả năng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ phải đối mặt với quá trình luận tội.

Quá trình luận tội diễn ra tương tự như thông qua dự luật. Đầu tiên, đa số thành viên tại Hạ viện (ít nhất là tỷ lệ 218/435) phải thông qua các điều khoản luận tội đã được phê chuẩn bởi một ủy ban trước đó. Sau đó, việc luận tội chuyển lên Thượng viện. Để kết tội và bãi nhiệm Tổng thống Trump, cần 2/3 số phiếu thuận tại Thượng Viện.

Nhiều người cho rằng kịch bản này sẽ khó diễn ra trong bối cảnh hiện nay. Bởi hiện tại, đảng Cộng hòa vẫn đang kiểm soát Hạ viện với 238 ghế, trong khi đảng Dân chủ chỉ nắm có 193 ghế (còn 4 ghế để trống).

Còn tại Thượng viện, đảng Cộng hòa vẫn đang giữ 51/100 ghế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.