Thời sự Quốc tế

Lý do chuyên gia không tin báo cáo của Hàn Quốc về ông Kim Jong Un

28/04/2020, 07:27

Chuyên gia đối ngoại và nhà phân tích châu Á Gordon Chang nói với Fox News rằng ông nghi ngờ về tuyên bố của Hàn Quốc.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi của phóng viên của Fox News về ông Kim Jong Un trong cuộc họp báo về tình hình Covid-19.

Theo hãng tin Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19 vào hôm thứ Hai (theo giờ Mỹ) đã ám chỉ rằng ông biết tình trạng hiện nay của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra sao nhưng từ chối nói chi tiết.

“Vâng, tôi thực sự có một ý tưởng rất hay” ông Donald Trump nói khi được hỏi liệu ông có thêm bất kỳ thông tin nào về sức khỏe của ông Kim hay không sau khi các báo cáo chưa được xác nhận nói rằng ông Kim Jong Un có thể đã ở vào tình thế nguy hiểm sau khi phẫu thuật tim mạch.

“Tôi không thể nói về vấn đề này ngay bây giờ” – Tổng thống Trump tiếp tục.

“Tôi hy vọng ông ấy ổn, tôi biết ông ấy đang thế nào, bạn có thể sẽ nghe thấy điều đó trong tương lai không xa” – ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Theo kênh Fox News, Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhắc lại rằng ông có một mối quan hệ rất tốt với ông Kim Jong Un, đồng thời nhấn mạnh việc Hoa Kỳ có thể đã có chiến tranh với Triều Tiên nếu ông không lên làm tổng thống.

Tin đồn về sức khỏe của ông Kim Jong Un ồ ạt xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo này bỏ lỡ lễ kỷ niệm nhân sinh nhật lần thứ 108 của ông nội, người sáng lập Triều Tiên (ông Kim Nhật Thành), được tổ chức hôm 15 tháng 4 vừa qua.

Sinh nhật của lãnh tụ Kim Nhật Thành được gọi là Ngày Thái Dương và là ngày lễ quan trọng nhất ở Triều Tiên.

Daily NK, một trang tin tức trực tuyến có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc và được điều hành chủ yếu bởi những người đào thoát khỏi Triều Tiên, báo cáo rằng ông Kim Jong Un, 36 tuổi, đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật diễn ra vào ngày 12 tháng 4, tại một khu nghỉ mát ven biển.

img
Ông Kim Jong Un - ảnh Daily Express.

Thậm chí một tuần báo của Nhật Bản dẫn các nguồn tin bí mật ở Trung Quốc đã nói về kịch bản xấu mà ông Kim Jong Un phải đối mặt. Tuy nhiên, điều này chưa được bất cứ giới chức nước nào xác nhận.

Một quan chức hàng đầu của Hàn Quốc cho biết chính phủ của nước ông tự tin không có sự phát triển bất thường nào ở Triều Tiên và những tin đồn xung quanh sức khỏe của ông Kim Jong Un là không đúng sự thật.

Tuy vậy, chuyên gia đối ngoại và nhà phân tích châu Á Gordon Chang nói với Fox News rằng ông nghi ngờ về tuyên bố của Hàn Quốc rằng ông Kim Jong Un vẫn an toàn và khỏe mạnh.

Theo bình luận của ông ông Gordon Chang nói với chương trình tin tức America’s Newsroom, “có cái gì đó không ổn diễn ra ở Triều Tiên”.

“Tôi không nghĩ rằng chính phủ Hàn Quốc đã đúng hoàn toàn khi họ nói ông Kim Jong Un... an toàn và khỏe mạnh”, ông Gordon Chang nói.

“Ông Kim có thể vẫn sống, nhưng phần còn lại là gì? tôi nghĩ có căn cứ để nghi ngờ vì các hoạt động theo mô hình thường lệ ở Triều Tiên đã thay đổi và khi những mô hình này bị phá vỡ, chúng ta biết rằng đã có điều gì đó xảy ra”. – chuyên gia Gordon Chang cho hay.

Bản tin mới nhất về hoạt động của ông Kim Jong Un

img
Ông Kim Jong Un.

Tối 27/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi điện mừng tới Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Điện mừng này được gửi đến tổng thống cùng nhân dân Nam Phi nhân Ngày Nam Phi tự do, đồng thời khẳng định tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước đang tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Sáng cùng ngày, ông Kim Jong Un (theo báo chí nhà nước Triều Tiên) đã có tuyên bố bày tỏ sự cảm ơn đối với các công nhân xây dựng đang làm việc tại một khu du lịch thuộc khu vực bờ biển phía Đông của thành phố Wonsan.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nêu rõ: "Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un đã gửi lời cảm ơn tới những người lao động đã cống hiến công sức để xây dựng khu du lịch Wonsan-Kalma".

Đây được xem là lần thứ ba truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về các hoạt động của Chủ tịch Kim Jong Un nhưng không có hình ảnh hiện trường trực tiếp kể từ khi xuất hiện những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.