Chính trị

Tổng thống Mỹ tươi cười đón hoa tại sân bay Nội Bài

23/05/2016, 00:08

Đúng 21h31' ngày 23/5, chuyên cơ Air Force One đưa Tổng thống Mỹ đáp sân bay Nội Bài trước sự chào đón nồng hậu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tươi cười đó

Tổng thống Mỹ Barack Obama tươi cười đón bó hoa tươi thắm

Sau chuyến bay dài 17 tiếng, vượt hàng nghìn dặm, Tổng thống Mỹ vẫn giữ được sắc thái tươi vui khi bước ra từ cửa chuyên cơ, tươi cười đón hoa.

Chuyến thăm diễn ra 16 năm sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton thăm và đặt quan hệ bình thường hóa với Việt Nam, đồng thời là sự kiện tiếp nối chỉ hơn 3 tháng sau khi Mỹ, Việt Nam và 10 quốc gia khác tham gia ký kết TPP. Trong đó, chỉ số kinh tế tăng trưởng của Việt Nam là 6,68% trong năm 2015, cao nhất kể từ năm 2008, và Việt Nam đang tìm cách gia tăng thương mại với Mỹ thông qua TPP để thúc đẩy xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào nền kinh tế khổng lồ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ bước xuống từ chuyên co

Tổng thống Mỹ bước xuống từ chuyên cơ sau chuyến bay dài từ sớm nay 

Hiện, Mỹ là quốc gia đứng thứ 7 trong danh sách các nước đầu tư vào Việt Nam. Meredith Miller – cựu quan chức Văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Khi nhìn vào khu vực Đông Nam Á và thấy những mối quan hệ phát triển tiềm năng nhất, Việt Nam dẫn đầu danh sách đó”. Trong khi đó, Aaron Connelly – một chuyên gia nghiên cứu ở Viện Chính sách Quốc tế, Sydney thì cho rằng: “Mỹ luôn coi Việt Nam là một đối tác đầy tiềm năng”.

Chiếc chuyên cơ Air Force One có mặt tại s

Chiếc chuyên cơ Air Force One có mặt tại sân bay Nội Bài đúng 21h31"

Trước đó, Thượng Nghị sỹ John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ khẳng định chuyến thăm thể hiện một bước tiến tích cực nữa trong quan hệ giữa hai nước. Việt Nam ngày nay đang nổi lên như “một đối tác quan trọng” của Mỹ tại khu vực, cam kết bảo đảm các nguyên tắc của trật tự châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có tự do hàng hải, tự do thương mại và giải quyết hoà bình các tranh chấp quốc tế.

Ông McCain cho rằng để đảm bảo cho Việt Nam đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc duy trì an ninh và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ cần tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực phản ứng trên Biển Đông, mở rộng hợp tác hải quân giữa hai nước; Và đã đến lúc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một tàn dư của quá khứ đang gây cản trở cho quan hệ. “Chúng ta không thể yêu cầu đối tác đóng góp nhiều hơn trong khi vẫn thực hiện các biện pháp trực tiếp hạn chế khả năng đóng góp của họ”, ông McCain khẳng định.

The The Wall Street Journal lưu ý hiếm khi một Tổng thống Mỹ dành tới 3 ngày để thăm một quốc gia. Điều này chứng tỏ Washington đang rất quan tâm đến việc mở rộng các mối quan hệ với Hà Nội.

Tờ báo này cũng dẫn nhận định của Giáo sư Jonathan London - chuyên gia về Việt Nam rằng chuyến thăm là bước cuối cùng của tiến trình hòa giải kéo dài hàng thập niên giữa hai nước. Journal lưu ý hiếm khi một tổng thống Mỹ dành tới 3 ngày để thăm một quốc gia. Điều này chứng tỏ Washington đang rất quan tâm đến việc mở rộng các mối quan hệ với Hà Nội. Bài viết dẫn nhận định của Giáo sư Jonathan London - chuyên gia về Việt Nam rằng chuyến thăm là bước cuối cùng của tiến trình hòa giải kéo dài hàng thập niên giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.