Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda

02/08/2022, 07:05

Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, đã bị tiêu diệt tại nhà riêng ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Sáng 2/8, từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố "chiến dịch chống khủng bố thắng lợi", khẳng định Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, đã bị tiêu diệt.

Truyền thông Mỹ dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành trận không kích bằng máy bay không người lái vào sáng hôm 30/7, tiêu diệt Ayman al-Zawahiri và không có dân thường bị thương vong.

img

Ayman al-Zawahiri ngồi bên cạnh Osama bin Laden (trái). Ảnh chụp năm 2001 - Reuters

Cùng ngày 2/8, người phát ngôn của Taliban - Zabihullah Mujahid xác nhận, Mỹ đã thực hiện vụ không kích bằng máy bay không người lái vào một ngôi nhà tại thành phố Kabul vào cuối tuần qua.

Theo người phát ngôn Taliban, phong trào Hồi giáo cực đoan đang nắm quyền điều hành Afghanistan cực lưc lên án vụ tấn công, coi đây là hành vi vi phạm thông lệ quốc tế và thoả thuận năm 2020 về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Đây là đòn nặng nề nhất giáng vào Al-Qaeda, làm suy giảm khả năng điều hành của tổ chức này và là thắng lợi mới nhất trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

Zawahiri vốn là một bác sĩ người Ai Cập và được xác định là chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Sau vụ khủng bố, Zawahiri đã lẩn trốn và tiếp quản quyền lãnh đạo Al-Qaeda khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt. Vì vậy, Zawahiri là một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt tên này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.