Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ-Ukraine đã thống nhất những gì về dự án Nord Stream 2?

02/09/2021, 08:31

Mỹ và Ukraine đã đạt được đồng thuận sẽ tiếp tục phản đối dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) tại cuộc hội đàm cấp cao.

Cuộc hội đàm diễn ra ngày 1/9 trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 2 ngày của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba, cuộc họp kéo dài tới 2 tiếng, thay vì chỉ 1 tiếng so với dự tính ban đầu. Hai bên đã đạt được tuyên bố chung nhưng không cùng tổ chức họp báo.

Trong tuyên bố, hai Tổng thống nêu rõ, “sau 30 năm, kể từ khi Ukraine giành độc lập, mối quan hệ giữa Ukraine và Mỹ đang ở mức bền chặt hơn bao giờ hết”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng

Hai lãnh đạo khẳng định, sẽ tiếp tục phản đối dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, coi đây là mối đe dọa đối với an ninh năng lượng châu Âu.

Đồng thời, Mỹ cũng tiếp tục nỗ lực duy trì đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga trung chuyển qua Ukraine bằng các biện pháp đã được quy định theo pháp luật và ngoại giao năng lượng.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ đề cập đến việc bổ nhiệm một cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng với nhiệm vụ chính là "ngăn chặn Điện Kremlin sử dụng năng lượng như vũ khí địa chính trị".

Cũng theo tuyên bố chung, Ukraine và Mỹ đồng ý gia hạn thỏa thuận về việc cung cấp hỗ trợ cho Kiev để lngăn chặn vũ khí hạt nhân chiến lược trong 7 năm. Mỹ cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Năm 2021, Kiev sẽ nhận thêm 45 triệu USD.

Trước cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo khôi phục Ủy ban Đối tác Chiến lược giữa các nước và ký kết thỏa thuận khung về các nền tảng chiến lược trong quan hệ đối tác quốc phòng. Mỹ cũng phân bổ một gói hỗ trợ quân sự mới với số tiền 60 triệu USD cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.