Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga ám chỉ quốc gia đứng sau vụ nổ Nord Stream

26/03/2023, 10:46

Tổng thống Nga cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ là những bên có nhiều khả năng nhất đứng sau vụ tấn công hai đường ống khí đốt Nord Stream.

Ngày 25/3, phát biểu trên kênh truyền hình Russia 24 TV, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận “rất khó” để làm sáng tỏ sự thật về thủ phạm đứng sau các vụ tấn công nhằm vào 2 đường ống khí đốt Nord Stream tháng 9/2022.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga tin tưởng, vào một thời điểm nào đó, “những gì đã được thực hiện và thực hiện ra sao cuối cùng sẽ được làm rõ”.

Ông Putin cũng cho biết “hoàn toàn đồng ý với kết luận” cuộc điều tra của nhà báo Mỹ Seymour Hersh rằng vụ nổ tại các đường ống khí đốt là do tình báo Mỹ sắp đặt nhưng không cung cấp thông tin về việc liệu Moscow có bằng chứng để củng cố cho nhận định này hay không.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Sputnik

Trước đó, vào tháng 2, ông Hersh công bố báo cáo về vụ phá hoại các đường ống khí đốt Nord Stream, cáo buộc Washington dàn dựng vụ tấn công. Vào thời điểm đó, Mỹ đã bác bỏ cáo buộc quốc gia này liên quan tới vụ nổ tại các đường ống khí đốt.

Tới tháng 3, ông Hersh tiếp tục cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Đức BND tìm cách che đậy việc Mỹ dính líu các vụ nổ đường ống khí đốt bằng cách tung thông tin cho truyền thông Mỹ và Đức rằng một nhóm thân Ukraine đứng sau vụ việc.

Nga cho rằng thông tin nhóm thân Ukraine đứng sau vụ nổ các đường ống Nord Stream là nỗ lực đánh lạc hướng nhằm cản trở điều tra quốc tế.

Nga cũng kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream và Liên hợp quốc thúc đẩy một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch. Phía Nga cũng đề nghị được tham gia cuộc điều tra này.

Chính phủ Ukraine phủ nhận liên quan tới vụ nổ các đường ống khí đốt Nord Stream.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.