Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga kêu gọi Pháp gây áp lực lên Kiev, để sớm chấm dứt xung đột

04/05/2022, 10:42

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phương Tây sử dụng sức ảnh hưởng để gây áp lực với Kiev và dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngày 4/5, trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Macron tái đắc cử và cập nhật những diễn biến về chiến sự tại Ukraine bao gồm hoạt động sơ tán dân thường từ nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol.

Ông Putin cho rằng các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã lờ đi những vi phạm của các lực lượng an ninh Ukraine, những vụ đánh bom lớn nhằm vào các thị trấn ở vùng Donbass, gây thương vong dân thường.

Ông Putin lưu ý rằng, "phương Tây có thể hỗ trợ ngăn chặn những hành vi này bằng cách gây áp lực phù hợp với giới chức Kiev cũng như dừng việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine”, theo thông báo từ Điện Kremlin.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh - Getty Images

Theo hãng tin RT, trong khi Nga và Ukraine không ngừng cáo buộc nhau gây ra tội ác chiến tranh, ngày 30/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Pháp sẽ tái tăng cường hỗ trợ cả về quân sự và nhân đạo cho Kiev.

Trong khi đó, Nga nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây không nên tiếp tục “bơm” vũ khí cho Ukraine vì sẽ chỉ càng khiến xung đột kéo dài. Moscow cũng làm rõ quan điểm, sẽ coi các đoàn xe vận chuyển vũ khí nước ngoài trong lãnh thổ Ukraine là mục tiêu hợp pháp.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, Moscow vẫn mở cửa đàm phán với Ukraine dù các cuộc hòa đàm đang rơi vào bế tắc.

Theo thông báo từ Điện Kremlin, về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.

Hiện tại, Điện Elysee chưa phát thông cáo về cuộc điện đàm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong số các lãnh đạo hiếm hoi của phương Tây vẫn tiếp tục đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Mặt khác, ông Macron cũng đẩy mạnh các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow bao gồm các hạn chế khắt khe hơn với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.