Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga: Không thể tha thứ cho những kẻ muốn viết lại lịch sử

09/05/2020, 09:49

Tổng thống Putin nói rằng một số người đang cố gắng gán ghép cho Nga “cảm giác tội lỗi sai lầm”.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chủ nghĩa Phát xít có nguy cơ hồi sinh

Theo hãng tin Tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra rằng các kế hoạch viết lại lịch sử được tiến hành ở các quốc gia, nơi xung đột chính trị trong nước đang diễn ra mạnh mẽ, và một số yếu tố tìm cách làm náo loạn cử tri.

Trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu của tác giả Andrei Kondrashov, có tên War for Memory (Cuộc chiến Ký ức) trên kênh truyền hình Nước Nga 1, nguyên thủ quốc gia đã nhận định rằng có nguy cơ chủ nghĩa phát xít hồi sinh một lần nữa trong thế giới ngày nay.

"Tôi tin rằng nguy cơ hồi sinh của chủ nghĩa phát xít vẫn tồn tại, nhưng nó không liên quan đến những nỗ lực nhào lặn hay viết lại lịch sử. Về cơ bản, điều này (Chủ nghĩa Phát xít) không không còn gì có thể để làm với lịch sử. Điều đáng chú ý là giai đoạn hiện nay," ông Putin lưu ý.

Theo nhà lãnh đạo Nga, đây là một công cụ để giải quyết các vấn đề chính trị trong nước đối với một số quốc gia mà họ đang dựa vào “một số vòng tròn nhất định”.

"Vấn đề viết lại lịch sử ở một số nước xuất phát từ thực tế là xung đột chính trị trong nước đang diễn ra. Những người làm như vậy đang cố gây khó khăn cho cử tri của mình bằng cách này", ông Putin nhấn mạnh thêm.

Tổng thống Nga tin rằng một số người cố gắng gán ghép cho Nga “cảm giác tội lỗi sai lầm” khi cho rằng Liên Xô bị cáo buộc chịu trách nhiệm bắt đầu Thế chiến II.

"Mong muốn đổ lỗi trách nhiệm cho ai đó, đưa Liên Xô và Đức Quốc xã lên ngang hàng, chắc chắn được dự kiến ​​cho ngày hôm nay và mai sau để khiến Nga cảm thấy có nghĩa vụ phải xin lỗi về một điều gì đó, để đặt người Nga ở vị trí sai lầm của những người tội lỗi."

Tổng thống Putin tuyên bố rằng không thể tha thứ cho những người đang cố gắng viết lại lịch sử và đổ lỗi cho Thế chiến II cho Liên Xô.

"Chúng tôi không có cảm giác tội lỗi và không thể là những người có lỗi," ông Putin nói đồng thời nhấn mạnh thêm rằng "Liên Xô đã mất đi 27 triệu sinh mạng mới có được chiến thắng. Vì lý do này, không thể có sự tha thứ cho những kẻ đã cố gắng viết lại lịch sử".

Tổng thống Putin nói rằng người dân Nga "phải mãi mãi biết ơn những anh hùng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, những người ông, người bà, những người cha và những người mẹ vì họ đã chiến đấu để giành chiến thắng, mang lại cho đất nước và thế hệ trẻ của chúng ta một tương lai."

Chúc mừng các nước đồng minh trong Thế chiến II

img
Hồng Quân Liên Xô trong Thế chiến II.

Nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng Phát xít, chấm dứt Thế chiến II (8/5/1945-8/5/2020), Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng chúc mừng lãnh đạo và người dân các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Trong điện mừng gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước trong phe đồng minh trong chiến thắng này và sẽ không bao giờ quên quan hệ đồng minh quân sự của hai nước trong giai đoạn lịch sử đó.

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ ngày nay, cả Nga và Hoa Kỳ đều ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại những thách thức toàn cầu và tiếp nối truyền thống hợp tác được gây dựng trong suốt Thế chiến II, hai nước sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh và sự ổn định quốc tế.

Trong thông điệp gửi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Putin khẳng định chiến thắng vĩ đại khép lại Thế chiến II đã trở thành một sự kiện lớn của thế kỷ 20, đánh dấu thời khắc quan trọng của toàn nhân loại.

Ông Putin bày tỏ tin tưởng ký ức về liên minh quân sự trong cuộc chiến này sẽ giúp Nga và Anh thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng và sự tương hỗ trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa và thách thức hiện nay.

Trong bức điện gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin nhấn mạnh tới quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới. Nhân dịp này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao nhau lời chúc mừng trong cuộc điện đàm ngày 8/5.

Ngày 9/5/2020 đánh dấu tròn 75 năm Ngày chiến thắng Phát xít, sự kiện lịch sử quan trọng của nhân loại, được đánh dấu bằng việc đại diện nước Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp) và 22 giờ 43 ngày 8/5/1945.

Kể từ đó, hằng năm, Ngày Chiến thắng được nhiều nước châu Âu kỷ niệm vào ngày 8/5 và Liên bang Nga kỷ niệm ngày 9/5, vẫn được coi là một trong những dấu mốc chói lọi trong lịch sử nhân loại thế kỷ 20, để tôn vinh chiến công đánh bại chủ nghĩa phátxít ở châu Âu, mở đường chấm dứt Thế chiến II (1939-1945) trên toàn thế giới.

Chiến tranh Thế chiến II là cuộc chiến bao trùm trên hầu hết các châu lục, đại dương, liên quan đến hơn 70 nước với 1,7 tỷ người, trong đó có tới 110 triệu quân tham chiến.

Nhưng Liên Xô vẫn là nước chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Để đi đến Ngày Chiến thắng, nhân dân Liên Xô đã phải hứng chịu những hy sinh, mất mát to lớn nhất, những tổn thất không thể bù đắp nổi. Chính vì vậy, Ngày Chiến thắng luôn được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất, cao cả nhất đối với các thế hệ người Nga nói riêng và nhân loại nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.