Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga Putin: Mỹ đang mắc sai lầm nghiêm trọng

15/10/2021, 07:03

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ đang phạm phải sai lầm lớn khi sử dụng đồng USD làm công cụ trừng phạt.

Gậy ông đập lưng ông

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Hadley Gamble của đài CNBC, lãnh đạo Nga đặt vấn đề: “Nếu chúng tôi không thể nhận tiền thanh toán của hàng đã giao bằng đồng USD thì sẽ dẫn tới điều gì? Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt buộc phải sử dụng đồng tiền của nước khác”.

“Nhiều nước đang sử dụng đồng USD làm tiền dự trữ hoặc công cụ thanh toán, chắc chắn họ sẽ có tâm lý lo sợ Mỹ có thể dùng chính đồng tiền này để trừng phạt họ.

Khi đó, các nước có thể giảm dự trữ đồng USD và giảm sử dụng trong thanh toán. Cuối cùng, kể cả những đối tác thân thiết và đồng minh của Mỹ đều không dám dự trữ nhiều đồng tiền của nước này. Đây là thực tế đã có thống kê”, ông Putin nói.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - TASS

Theo ông Putin, Mỹ đã vì lý do chính trị mà tự đi ngược lại với lợi ích kinh tế khi làm giảm tính cạnh tranh của USD và gây tổn hại tới quyền lợi kinh tế chiến lược.

Hiện tại, vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của USD đang bị xói mòn và khối lượng thanh khoản bằng đồng tiền này đã hẹp lại - ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow đang giảm dự trữ và thanh toán bằng đồng USD.

Mỹ đang áp đặt trừng phạt với nhiều công ty của Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Ngoài Nga, còn một số nước như Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu trừng phạt từ Mỹ.

Hồi tháng 3/2021, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi Trung Quốc tham gia từ bỏ đồng USD để hạn chế tác động từ các biện pháp trừng phạt.

Ngoài ra, nhà kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Bartu Soral còn đề xuất phương án những nước bị trừng phạt cùng lập ra đồng tiền quốc tế để sử dụng bên cạnh đồng tiền quốc gia.

Thực tế, riêng trong tháng 1/2021, lượng vàng trong các khoản dự trữ quốc tế của Nga đã vượt qua lượng dự trữ USD.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow không có ý định dừng hẳn việc sử dụng đồng USD. Rất nhiều mặt hàng như năng lượng, đặc biệt là dầu vẫn cần thanh toán qua loại tiền này.

Nếu chính quyền Mỹ tiếp tục chính sách trừng phạt kể trên thì dù Moscow chẳng cần làm gì, Mỹ cũng tự mình hủy hoại niềm tin vào đồng USD, ông chủ Điện Kremlin nói.

Nga đang theo dõi nợ trần của Mỹ

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow tiếp tục theo dõi sát sao mức tăng trần nợ công của Mỹ và sẽ có những biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi lâu dài về mặt tài chính.

“Nợ công của Mỹ đang tăng. Quốc hội Mỹ một lần nữa quyết định nâng trần nợ. Đó chính là vấn đề. Chỉ số lạm phát ở Hoa Kỳ đang leo thang. Và có lẽ, lần đầu tiên trong lịch sử, lạm phát của Mỹ sẽ tăng nhanh chưa từng có”, ông Putin nói.

Theo hãng tin Forbes, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 của Mỹ đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,4% so với tháng 8 - theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS).

Những chỉ số về giá thực phẩm, xăng dầu... là những mặt hàng có chỉ số giá tăng cao nhất trong tháng trước.

Ông Putin nhấn mạnh: “Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, nền kinh tế công nghệ cao và có ảnh hưởng tới toàn cầu nên tất nhiên, chúng tôi không muốn Mỹ có sóng gió”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.