Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga Putin: Những nước phản đối Nord Stream 2 đang “tự hại mình"

26/12/2021, 10:08

Theo Tổng thống Nga, có nhiều quốc gia phản đối cấp phép đường ống Nord Stream 2 dù đây là dự án mang lại lợi ích cho rất nhiều bên liên quan.

Tại cuộc họp Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga ngày 24/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đồng ý với quan điểm của ông Vladimir Zhirinovsky - Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Nga - rằng Tây Âu sẽ “tiếp tục chìm trong lạnh giá” nếu đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 không thể hoạt động.

Ông Putin chỉ trích những bên cố trì hoãn việc đưa đường ống vào hoạt động đã không khôn ngoan. Vì nếu có thể đưa thêm khí đốt vào thị trường châu Âu thì chắc chắn giá khí đốt giao ngay sẽ giảm mạnh, thay vì cao vọt như hiện nay.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin cho rằng một số quốc gia như Ukraine, vốn phụ thuộc vào thị trường giao ngay, “đang tự bắn vào chân mình” khi phản đối việc cấp phép chứng nhận Nord Stream 2.

"Họ không muốn mua khí đốt trực tiếp từ Nga dù giá khí đốt từ Nga sang Ukraine sẽ rất thấp", ông Putin nói.

Trước đó, cả lãnh đạo Nga và tập đoàn Gapzom cáo buộc, Đức đã bán lại khí đốt mua dài hạn của Nga cho Ukraine qua đường ống trung chuyển Ba Lan để ăn chênh lệch.

Đường ống Nord Stream 2 là dự án gây tranh cãi suốt bao năm qua. Đường ống này được xây dựng để vận chuyển khí đốt từ Siberia sang Đức qua đường Biển Baltic, bỏ qua các điểm trung chuyển truyền thống như Ukraine hay Ba Lan.

Dự án đã hoàn thành vào tháng 9 nhưng chưa được cấp phép hoạt động.

Ukraine, quốc gia thu được lượng lớn phí trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, phản đối mạnh mẽ việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 vì lo ngại tổn thất. Hồi đầu tháng, Đức tạm ngừng cấp phép cho công ty vận hành Nord Stream 2 và dự kiến phải tới giữa năm 2022 dự án này mới có thể được thông qua chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.