Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga thăm bán đảo Crimea giữa lúc căng thẳng

Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Crimea nhân kỷ niệm 9 năm bán đảo sáp nhập về Nga.

Trong chuyến thăm bán đảo Crimea ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm một trường nghệ thuật cho trẻ em và Korsun - chi nhánh của trung tâm trẻ em quốc tế Artek có từ thời Liên Xô. Ông Putin cũng đến thăm công trường xây dựng công viên khảo cổ và lịch sử Tauric Chersonesos.

Ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, cho biết giới chức thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác khánh thành trường nghệ thuật vào ngày 18/3, bao gồm việc kết nối video trực tuyến với Tổng thống Nga.

“Tổng thống đã đích thân đến đây. Vào ngày mang ý nghĩa lịch sử này, Tổng thống luôn ở bên Sevastopol và người dân thành phố”, ông Razvozhayev cho biết.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm bán đảo Crimea ngày 18/3. Ảnh - Telegram

Ông Razvozhayev cũng cho biết dự án công viên khảo cổ mà ông Putin ủng hộ đang được thực hiện với tốc độ đáng kinh ngạc vì có sự tham gia của công nhân xây dựng thuộc quân đội.

Vào các năm trước, lãnh đạo Nga thường tham dự các sự kiện kỷ niệm ngày bán đảo Crimea sáp nhập về Nga vào ngày 18/3 tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow, gặp gỡ người dân hoặc trực tiếp đến thăm bán đảo.

Lần gần đây nhất ông Putin thăm bán đảo Crimea là vào tháng 7/2020. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Nga thị sát nhà máy đóng tàu Zaliv tại thành phố Kerch và tham dự lễ đặt ky đóng một số tàu hải quân.

Tháng 12/2022, ông Putin cũng đích thân thị sát quá trình sửa chữa cầu Crimea (nối bán đảo với đất liền Nga) bị hư hại sau vụ nổ mà Kremlin cáo buộc là hành vi tấn công khủng bố.

Bán đảo Crimea bỏ phiếu đồng ý sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Putin ký ban hành luật về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây không công nhận động thái này. Thời gian gần đây, vấn đề bán đảo Crimea càng nóng khi một số quan chức Ukraine đã lên tiếng khẳng định sẽ giành lại bán đảo và đã xảy ra nhiều vụ nổ, nhiều vụ tấn công hạ tầng hòn đảo.

Điển hình là vụ đánh bom xe cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga hôm 8/10/2022 khiến một phần cầu bị hư hại và phía Moscow đổ lỗi cho Kiev.

img

Toà hình sự quốc tế phát lệnh bắt ông Putin, Nga phản ứng dữ dội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.