Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga tuyên bố tạm dừng hiệp ước giảm vũ khí với Mỹ

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước các nghị sĩ lưỡng viện, chính trị gia, quan chức quân đội Nga.

"Chính phương Tây bắt đầu xung đột, Nga chỉ sử dụng lực lượng để kết thúc xung đột"

Tại hội trường tòa nhà Gostiny Dvor, Thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang, khẳng định Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine và cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kích động xung đột tại Ukraine với quan điểm sai lầm rằng có thể đánh bại Nga trong cuộc đối đầu toàn cầu.

Ông Putin nhắc lại, Nga đã làm mọi cách để ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột nhưng Ukraine với sự hậu thuẫn của phương Tây đã lên kế hoạch tấn công bán đảo Crimea (sáp nhập về Nga vào năm 2014).

Theo nhà lãnh đạo Nga, phương Tây có ý định biến xung đột cục bộ tại Ukraine thành cuộc đối đầu toàn cầu với Nga, khẳng định Moscow hiểu rất rõ ý định này và sẽ phản ứng tương xứng.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang tại Moscow ngày 21/2. Ảnh - TASS

"Trong trường hợp này, sự tồn vong của đất nước Nga đã được đặt lên chương trình nghị sự và phương Tây sẽ phải nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường”, ông Putin khẳng định đanh thép.

Tổng thống Putin cũng nêu lại lý do Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2/2022. Theo ông Putin, Ukraine chuẩn bị phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào vùng Donbass trong tháng 2/2022 và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu đã “bật đèn xanh cho kế hoạch gây hấn của Kiev”.

Ông Putin cho hay Mỹ và NATO đã bác bỏ đề xuất an ninh do Nga đưa ra vào tháng 12/2021 và thay vào đó, chuẩn bị kế hoạch cho một cuộc xung đột lớn.

“Tôi nhắc lại: Họ (Mỹ, NATO) chính là bên đã bắt đầu xung đột còn chúng tôi đã và đang sử dụng lực lượng để kết thúc xung đột”, Tổng thống Nga khẳng định.

img

Quang cảnh buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2. Ảnh - Sputnik

Liên quan tới những vấn đề về kinh tế - xã hội Nga, Tổng thống Putin khẳng định nỗ lực gây bất ổn nền kinh tế Nga của phương Tây qua việc “đánh cắp” dự trữ ngoại hối Nhà nước của Moscow đã không trở thành sự thực (ý chỉ các lệnh trừng phạt, đóng băng tài sản Nga của các nước phương Tây).

Thay vào đó, kinh tế Nga đã vượt qua tất cả rủi ro liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây và đang tiến vào giai đoạn phát triển mới.

Tổng thống Nga dẫn số liệu mới nhất cho thấy GDP của Nga giảm 2,1% trong năm 2022 trong khi trước đó, phương Tây ước tính mức giảm lên tới 20%.

Kinh tế Nga đang đứng trước “cơ hội đạt bước tiến đột phá trong nhiều lĩnh vực”, Tổng thống Putin khẳng định.

Tổng thống Nga cũng cho biết, chính phủ nước này đã rót hơn 1 nghìn tỷ ruble (13 tỷ USD) để ổn định và phát triển kinh tế trong bối cảnh phương Tây siết chặt trừng phạt.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định, Nga sẽ giải quyết những thách thức quốc gia này đang đối mặt một cách cẩn trọng và nhất quán, kiên định.

Tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ.

Giải thích về quyết định trên, ông Putin cho biết, Hiệp ước New START ban đầu được soạn thảo trong những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau khi Nga và Mỹ chưa coi nhau là đối thủ. Tuy nhiên, giờ đây, Mỹ đưa ra tối hậu thư cho Nga.

Mặt khác, các thành viên của NATO do Mỹ dẫn đầu đang yêu cầu thanh tra các cơ sở chiến lược của Nga nhưng các đề nghị của Nga để thanh tra cơ sở hạt nhân của phương Tây theo hiệp ước này lại bị bác bỏ một cách có hệ thống.

Ông Putin nhấn mạnh Mỹ đã tiếp tục duy trì quyền bá chủ trong khi các đối tác của Mỹ trong NATO công khai thừa nhận họ muốn gây ra một thất bại chiến lược với Nga.

“Nga không thể bỏ qua điều này. Chúng tôi không cho phép mình bỏ qua điều này” - Tổng thống Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM phải đảm bảo sẵn sàng cho các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ có hành động này trước.

Bài phát biểu trước các nghị sĩ lưỡng viện Nga ngày 21/2 tại Moscow là Thông điệp Liên bang thứ 18 của Tổng thống Putin.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống của quốc gia này thường đọc Thông điệp Liên bang hàng năm. Trước đây, sự kiện này thường được tổ chức vào tháng 12.

Tuy nhiên, vào năm 2022, Tổng thống Putin không đọc Thông điệp Liên bang với lý do những thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh xung đột giữa Nga - Ukraine lúc đó gây khó khăn cho quá trình đánh giá tình hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.