Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga vừa ra chỉ đạo, giúp hạ nhiệt khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu

29/10/2021, 05:51

Tổng thống Nga ra lệnh cho Gapzom chuẩn bị tăng khí đốt cho Châu Âu. Đây được coi là tin tốt lành để “hạ nhiệt” khủng hoảng năng lượng khu vực.

Theo hãng tin Sputnik, tại cuộc họp trực tuyến ngày 27/10, ông chủ điện Kremlin chỉ đạo: “ Tôi đề nghị Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Borisovich, sau khi hoàn thành bơm khí đốt cho các cơ sở dữ trữ khí đốt ngầm tại Nga vào ngày 8/11, hãy tăng nguồn cung khí đốt cho các cơ sở dự trữ ở Liên minh Châu Âu, tại Áo và Đức, một cách suôn sẻ, đúng kế hoạch”.

“Qua đây, Gazprom có thể hoàn thành nghĩa vụ cung cấp khí đốt cho các đối tác Châu Âu trong mùa thu-đông đúng như kế hoạch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường năng lượng Châu Âu nói chung”.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Trước đó, theo nguồn tin của tờ Financial Times, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông báo với các lãnh đạo Châu Âu về việc Nga cam kết sẽ tăng khối lượng dự trữ khí đốt tại các cơ sở dự trữ năng lượng của Đức.

Về lý do dẫn tới khủng hoảng năng lượng tại Châu Âu, tại sự kiện trực tuyến trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhiều lần nói về vấn đề này. Nguyên nhân xuất phát từ chính việc Châu Âu giảm sản xuất khí đốt và tình trạng sụt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho thị trường Châu Âu, đặc biệt là nguồn cung từ Mỹ".

Tuy nhiên, Gapzom đã lấp được nguồn cung thiếu hụt kể trên, thậm chí còn nhiều hơn cả nguồn cung mà Mỹ và các nhà cung cấp từ Trung Đông không thể đáp ứng cho Châu Âu, ông Putin khẳng định.

Liên minh Châu Âu đã và đang chứng kiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trong vài tháng qua, chủ yếu là do nhu cầu năng lượng tăng vì kinh tế hồi phục sau nhiều tháng giãn cách xã hội trong khi nguồn cung lại hạn chế.

Giá khí đốt giao sau tại Châu Âu có lúc đỉnh điểm đã tăng hơn 1.900 USD/1.000 m3 ở đầu tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.