Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama khóc vì dân Mỹ u mê... súng

06/01/2016, 08:55

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ sớm thức tỉnh, dẹp bỏ nạn bạo lực vì súng

Tổng thống Mỹ không kiềm được nước m
Tổng thống Mỹ không kiềm được nước mắt khi nhớ lại vụ bạo lực vì súng

Tổng thổng Mỹ Barack Obama có bài phát biểu, công bố dự thảo luật mới để quản lý súng đạn vào ngày 5/1 tại Nhà Trắng trước các nạn nhân sống sót sau các vụ bạo lực vì súng và người thân của những nạn nhân thiệt mạng.

Khi tưởng nhớ tới vụ 20 học sinh tiểu học bị bắn chết 3 năm trước tại Newtown, Connecticut, Tổng thống Mỹ xúc động, đã phải đưa tay gạt nước mắt. Ông nói: “Mỗi lần nghĩ tới những đứa trẻ đó tôi đều rất tức giận. Thực tế, những vụ xả súng tương tự diễn ra nhan nhản trên đường phố Chicago mỗi ngày”. Mỗi năm, bạo lực liên quan tới súng cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người Mỹ trong những vụ xả súng hàng loạt, tự sát, bạo lực gia đình và những vụ việc khác.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Obama luôn xem xét rất nghiêm túc vấn đề quản lý sở hữu súng và nhiều lần đưa ra những nỗ lực để quản lý súng nhưng đều thất bại.

Trong bài phát biểu lần này, Tổng thống Obama tha thiết kêu gọi: “Vấn đề này cần được mọi người xem xét một cách cấp thiết. Con người đang chết (vì súng đạn), và những lời bào chữa liên tục cho tình trạng không hành động gì là không thể chấp nhận được nữa. Đó là lý do vì sao chúng ta ở đây, không phải để bàn luận về những vụ xả súng mới nhất mà để ngăn chặn những vụ tiếp theo diễn ra” – Tổng thống Obama nói.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ công bố một số biện pháp kiểm soát súng mới, trong đó có mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng. Ông Obama khẳng định, các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn hoàn toàn nằm trong thẩm quyền pháp lý của ông và hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp. Kết thúc bài phát biểu, ông Obama kêu gọi người dân Mỹ hãy gây áp lực chính trị lên các nghị sĩ Mỹ để ủng hộ chiến lược kiểm soát súng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.