Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama nhắc châu Âu đang tự mãn, Iran dọa kiện Mỹ

26/04/2016, 07:39

Tổng thống Mỹ cho rằng châu Âu tự mãn về khả năng phòng thủ, Ứng viên Tổng thống Philippines dọa ném bom tàu TQ....

a1419862229

Phát biểu trong chuyến công du Đức, ông Obama đã thẳng thắn nói rằng “đôi khi châu Âu tự mãn về năng lực phòng thủ của mình.”

Tổng thống Mỹ cho rằng châu Âu tự mãn về khả năng phòng thủ

Theo AFP, ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/4 đã kêu gọi châu Âu chia sẻ thêm gánh nặng chung về an ninh. Phát biểu trong chuyến công du Đức, ông Obama đã thẳng thắn nói rằng “đôi khi châu Âu tự mãn về năng lực phòng thủ của mình.”

Nhấn mạnh việc NATO phải “hỗ trợ các đồng minh tuyến đầu ở Ba Lan, Romania và các nước vùng Baltic” cũng như “đương đầu với mối đe dọa ở sườn phía Nam", ông cũng hối thúc các nước thành viên trong liên minh phải tăng cường năng lực quốc phòng.

Ông nói: "Đó là lý do tại sao mỗi thành viên NATO đều cần đóng góp đầy đủ 2% GDP cho việc đảm bảo an ninh chung. Nhưng nhiều khi điều này không diễn ra."

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Đức, đầu tàu kinh tế của châu Âu, thường xuyên bị chỉ trích vì phân bổ ngân sách thấp hơn mức mục tiêu 2% cho chi tiêu quốc phòng.

Iran dọa kiện Mỹ ra Tòa án Công lý Quốc tế vì khoản tiền 2 tỷ USD

Theo TTXVN, ngày 25/4, Iran dọa sẽ kiện Mỹ ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nếu các quỹ bị đóng băng trị giá 2 tỷ USD của nước Cộng hòa Hồi giáo này bị tận dụng để bồi thường cho nạn nhân trong các vụ tấn công mà Tehran bị cho là có dính líu.

Trước đó hôm 20/4, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết yêu cầu Iran phải chuyển khoản bồi thường trị giá 2 tỷ USD trong các tài sản bị đóng băng cho các nạn nhân trong nhiều vụ tấn công mà quốc gia Trung Đông có liên quan.

Iran đã chính thức lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, coi đây là hành vi "ăn cướp."

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu Mỹ phải có trách nhiệm bảo toàn các quỹ này, nếu không chúng tôi sẽ đưa sự việc ra ICJ".

Tổng chưởng lý thứ nhất Ukraina kêu gọi bắt giữ Poroshenko

062259

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

Theo Spunik news, Tổng chưởng lý thứ nhất Ukraina Viktor Shishkin mới đây đã cho biết giá như có thể ông sẽ khởi tố vụ án hình sự chống Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, Thủ tướng Chính phủ đương nhiệm Vladimir Groisman và cựu thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Ông Shishkin tuyên bố điều này với Gordon.ua.

Theo đó, ông Shishkin cho rằng cần phải bắt Poroshenko vì tội sơ suất và xao lãng nhiệm vụ, Yatsenyuk — về âm mưu phản quốc. "Còn Groisman thì tôi nghĩ rằng can tội thao túng, làm giả tài liệu trong Quốc hội".

Tổng chưởng lý thứ nhất của Ukraina cũng lưu ý rằng chính phủ Ukraina "đã bị mất cân bằng."

Ứng viên Tổng thống Philippines dọa ném bom tàu Trung Quốc

Bien_Dong_Trung__Quoc_Philippines_infonet3

Ứng viên Tổng thống Philippines Miriam Defensor-Santiago

Infonet ngày 26/4 dẫn thông tin từ tờ Inquirer cho biết, hôm 24/4, ứng viên Tổng thống Philippines Miriam Defensor-Santiago đã thể hiện lập trường rất cứng rắn với Bắc Kinh. Trước đó bà từng tuyên bố sẽ yêu cầu cảnh sát biển ném bom vào tàu Trung Quốc nếu chúng đi vào vùng biển Philippines.

Phát biểu tại phiên tranh luận thứ ba và cũng là phiên tranh luận cuối cùng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hôm 24/4, bà Miriam Defensor-Santiago cho hay, Manila nên sử dụng cả các biện pháp pháp lý và ngoại giao để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Với câu hỏi của các ngư dân về việc các ứng cử viên Tổng thống sẽ làm gì để đảm bảo rằng ngư dân Philippines không bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc quấy rối khi đang đánh bắt trong vùng biển của mình, bà Santiago nói rằng, Manila phải dùng mọi biện pháp, cách thức có thể và yêu cầu Trung Quốc không được phép hành xử như vậy ở Biển Đông.

Ứng viên Tổng thống Santiago luôn có những tuyên bố rất cứng rắn với Trung Quốc. Tờ Inquirer trích dẫn tuyên bố trước đây bà khi bà còn là ủy viên về vấn đề nhập cư cho hay: “Tôi sẽ gọi cảnh sát biển và ra lệnh cho họ ném bom vào các lực lượng Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.