Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama: Phải nhổ tận gốc IS

13/01/2016, 11:20

Đề cập tới chủ nghĩa khủng bố, Tổng thống Mỹ nói “phải được nhổ tận gốc, săn lùng và tiêu diệt IS”.

obama-JPG-9958-1452654475 (1)
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong Thông điệp Liên bang tại quốc hội hôm nay. (Ảnh: Reuters)

Sáng 13/1 (giờ Hà Nội), Tổng thống thứ 44 của Mỹ - Barack Obama đã đọc Thông điệp Liên bang lần 7, cũng là lần cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đã thể hiện quyết tâm tập trung vào việc tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đề cập tới chủ nghĩa khủng bố,  ông Obama nói chúng “phải được nhổ tận gốc, săn lùng và tiêu diệt”. Theo Tổng thống Mỹ, ưu tiên số 1 hiện nay là bảo vệ người dân Mỹ và truy đuổi các mạng lưới khủng bố.

“Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tạo ra mối đe dọa trực tiếp tới người dân của chúng ta bởi trong thế giới ngày nay, một nhóm những kẻ khủng bố cũng có thể gây ra thiệt hại lớn. Chúng sử dụng Internet để đầu độc tâm trí các cá nhân, chúng làm suy yếu các đồng minh", ông Obama nói.

"Khi chúng ta tập trung tiêu diệt IS, những tuyên bố cho rằng đây là Chiến tranh Thế giới thứ 3 chỉ càng làm phức tạp tình hình, phục vụ cho âm mưu của IS. Chúng ta chỉ cần nói về chúng như chính những gì thuộc về chúng - những kẻ giết người, cuồng tín và phải bị nhổ tận gốc, truy bắt và tiêu diệt", ông Obama phát biểu đồng thời hối thúc Quốc hội thông qua sự cho phép chính thức việc sử dụng vũ khí quân sự để chiến đấu với nhóm khủng bố IS.

Theo ông chủ Nhà Trắng, chính sách đối ngoại của nước này cần phải tập trung vào mối đe dọa từ IS và al-Qaeda, nhưng không thể dừng lại ở đó. “Ngay cả khi không có IS, bất ổn sẽ vẫn tiếp diễn trong nhiều thập kỷ ở nhiều nơi trên thế giới, gồm Trung Đông, Afghanistan Pakistan, các khu vực Trung Mỹ, châu Phi và châu Á”, ông nói.

Đề cập tới chính sách của Mỹ tại Syria, Obama cảnh báo về các cuộc xung đột và “sự sa lầy”. “Chúng ta không thể cố gắng tiếp nhận và tái thiết các nước rơi vào khủng hoảng. Điều này không thể hiện khả năng lãnh đạo. Nó là sự sa lầy, khiến người Mỹ đổ máu và cuối cùng là làm suy yếu chúng ta”, ông Obama nói.

Ông Obama nói Mỹ sẽ “luôn luôn hành động một mình nếu cần phải bảo vệ người dân và các đồng minh”. Tuy nhiên, trước vấn đề toàn cầu, Mỹ sẽ kêu gọi sự giúp sức của các nước trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.