Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama: "Sông núi nước Nam vua Nam ở"

24/05/2016, 12:30

Đúng 11h55 phút trưa nay, Tổng thống Mỹ Obama có bài phát biểu quan trọng trước trí thức trẻ và doanh nghiệp Việt Nam.

PDT_3996

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia

12h47: Ông Obama kết thúc bài phát biểu của mình, giơ tay chào trong tiếng vỗ tay của những người có mặt trong khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

12h30: Tng thống Barack Obama phát biểu:

Chúng tôi trưởng thành qua chiến tranh ở Việt Nam. Lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với người Việt Nam...

Chúng ta nghĩ về quá khứ song chúng ta hướng về tương lai. Tôi trân trọng quá khứ lịch sử nghìn năm của Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích tuyên ngôn của Hoa Kỳ Mọi người có quyền tự do, ai cũng mưu cầu hạnh phúc. Chúng ta đã nhận thức được chiến tranh, ở nghĩa trang liệt sĩ, hơn 3 triệu người Việt đã mất mạng, 58.000 người Mỹ không trở về. Nhiều cựu chiến binh, gia đình còn đau đớn, khi chúng ta bất đồng về điều gì đó, chúng ta tưởng nhớ.

Chúng ta thấy nhiều nhà cao tầng, VN đã phóng vệ tinh vào vũ trụ, hàng chục triệu người Việt đã kết nối với nhau qua Facebook, nhiều người đã đề nghị chụp ảnh selfie với tôi. Tỷ lệ nước sạch đã tăng lên, tỷ lệ trẻ em đến trường... nếu cuộc chiến tranh đã ngăn chúng ta thành hai bên thì chúng ta đã hàn gắn với nhau.

Chúng ta đã nỗ lực hàn gắn những vết thương, mang lại nhiều lợi ích cho hai nước. Chính những người cựu chiến binh cho chúng ta thấy nhân dân của chúng ta gần gũi nhau hơn, chúng tôi đã đón nhiều sinh viên VN hơn các nước ở châu Á, nhiều người Mỹ đã đến Hà Nội, Hội An. Người Việt và người Mỹ đều thuộc lời bài hát của Văn Cao. 

Với vai trò Tổng thống, tôi muốn tiếp tục hàn gắn quan hệ, hai nước chúng ta đã trở thành bạn bè, đối tác với nhau. Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, không có nước nào có thể áp đặt. (Hội trường vỗ tay lớn). 

Chúng tôi muốn ưu tiên đối tác toàn diện với Việt Nam, đem lại những cơ hội thịnh vượng cho người dân của chúng ta.

12h20: "Thế giới coi trọng lựa và tinh thần học hỏi được ghi trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sau nhiều thế kỷ số mệnh của các bạn không phải lúc nào cũng được tự quyết định. Sông núi nước Nam vua Nam ở, Rành rành định phận ở sách trời", Tổng thống Obama dẫn bài thơ nổi tiếng của Lý Thường Kiệt.

12h13: Tổng thống Obama bước vào Hội trường, và nói lời chào bằng tiếng Việt. "Chúng tôi xin cám ơn sự chào đón nồng nhiệt mà các vị đã dành cho chúng tôi. Xin cám ơn sự có mặt của các bạn ở đây".

Theo lịch trình đã công bố, đúng 11h55 phút trưa nay (23/5, giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu quan trọng trước đông đảo sinh viên, trí thức trẻ và doanh nhân trẻ Việt Nam.

Buổi phát biểu do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.