Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama trao tặng Phó tổng thống Biden huân chương tự do

13/01/2017, 09:58
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Phó tổng thống Joe Biden Huân chương tự do - huân chương cao quý nhất.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chươn

Tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương tự do cho Phó tổng thống Joe Biden vì những đóng góp lớn lao của ông tại Nhà Trắng

Tại buổi lễ, trước khi trao Huân chương tự do, Tổng thống Mỹ Barack Obama chúc mừng vị Nghị sĩ Delaware, vinh danh ông là “chú sư tử trong lịch sử Mỹ” và là “Phó tổng thống Mỹ tốt nhất từ trước tới nay”.

“Vì lòng trung thành của ông với người dân Mỹ, tình yêu của ông với đất nước và vì cuộc đời phụng sự đất nước của ông sẽ ảnh hưởng xuyên suốt tới nhiều thế hệ, tôi rất vinh hạnh được mời ông Joe Biden lên sân khấu cùng chúng tôi. Trong khoảng thời gian cuối cùng là Tổng thống, tôi rất vui được trao huân chương cao quý nhất của công dân - Huân Chương tự do của Tổng thống cho ông”.

Với Huân chương tự do ở “mức tôn kính”, ông Biden trở thành người thứ tư trong lịch sử Mỹ nhận được danh hiệu này. Ba người trước đó là Giáo hoàng John Paul II, Tổng thống Ronald Reagan, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Khoảnh khắc Phó Tổng thống Joe Biden xúc động khi được vinh danh và trao tặng huân chương

Ông Obama vinh danh ông Biden vì đã dành gần một nửa thế kỷ để phụng sự đất nước trong đó có hàng chục năm làm việc tại Thượng viện và 2 nhiệm kỳ Phó Tổng thống. Trong khoảng thời gian đó, ông là người đề xuất Luật chống bạo lực với phụ nữ, người truyền bá Sáng kiến "Cancer Moonshot" và dẫn đầu chiến dịch “It’s On Us” chống lại tấn công tình dục tại trường đại học.

Tại khoảnh khắc nhận huy chương, ông Biden xúc động nói: “Tôi đã nhận được rất nhiều huy chương mà tôi chưa xứng đáng vì tôi có rất nhiều người bên cạnh để nương tựa".

Ông đặc biệt cảm ơn Tổng thống Obama vì trao cho ông quyền lực mạnh hơn các phó Tổng thống thông thường vì ông được phục vụ như một cố vấn cấp cao tại Phòng Bầu Dục. “Mọi điều nhỏ nhất Tổng thống yêu cầu tôi thực hiện, Tổng thống đều tin tưởng tôi. Đó là điều đáng nhớ nhất” – ông Biden chia sẻ.

Sau khi rời vị trí Phó tổng thống, ông Biden cho biết, sẽ tiếp tục hoạt động chống ung thư tại Trung tâm ung thư Ambramson thuộc Đại học Pennsylvania. Phó Tổng thống từng phải trải qua mất mát lớn nhất khi ông mất con trai, Beau, vì ung thư não vào năm 2015. Sáng kiến chống ung thư Joe Biden  nghiên cứu và đưa ra phương thức chữa ung thư trong 5 năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.