Thế giới

Tổng thống Obama: Triều Tiên chưa thực sự "nghiêm túc"

25/04/2016, 09:23
image

Ông Obama cho rằng Triều Tiên chưa nghiêm túc khi đưa ra các đề nghị với Mỹ về giải quyết vấn đề hạt nhân.

obama

Tổng thống Barack Obama cho rằng Triều Tiên chưa nghiêm túc khi đưa ra các đề nghị thảo luận về chương trình hạt nhân của nước này. (Ảnh minh họa)

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/4 vừa qua đã từ chối “sự trao đổi” của Triều Tiên về việc nước này sẽ dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ đình chỉ các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng Triều Tiên “chưa thực sự nghiêm túc” khi đưa ra các đề nghị và Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự để bảo vệ các đồng minh châu Á của mình.

Đề xuất của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong đã được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào ngày 23/4 và khẳng định đây là mong muốn và là yêu cầu lâu dài của Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên có tuyên bố cho rằng nước này đã buộc phải phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với những mối đe dọa hạt nhân và chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không coi trọng bất cứ lời hứa nào của họ cho đến khi Triều Tiên quyết định ngừng hẳn những hoạt động thử nghiệm hạt nhân", ông Obama nói tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Obama cũng nói rằng nếu Bắc Triều Tiên nhận thức mức độ nghiêm trọng của việc phát triển các chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thì Mỹ sẽ sẵn sàng để "tham gia vào một cuộc trò chuyện nghiêm túc với họ về việc giảm bớt các căng thẳng”.

“Tuy nhiên, những điều này chỉ thể hiện trên các thông cáo báo chí của Triều Tiên bởi trên thực tế họ vẫn tiếp tục hàng loạt các hành vi khiêu khích. Họ sẽ phải làm tốt hơn thế ", ông Obama nói.

Ở một diễn biến có liên quan vào ngày 23/4, Triều Tiên tuyên bố đã thành công trong việc thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm do ông Kim Jong-un chỉ huy.

Cũng theo nguồn tin này, vụ thử nhằm kiểm tra sự ổn định của hệ thống phóng dưới nước. Cuộc kiểm tra cho thấy, công nghệ này của Triều Tiên đã đạt yêu cầu và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Xem thêm video Triều Tiên diễu binh khủng thề trung thành với Kim Jong-un:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.