Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama "vỗ về" Nga, Châu Âu “nổi xung” với Ukraine

15/07/2015, 14:43

Đức, Pháp hối thúc Ukraine trao quyền tự quản cho miền Đông, Nga triển khai số quân “kỉ lục” ở biên giới Ukraine...

1
Lực lượng an ninh Ukraine gác tại tuyến đường dẫn đến làng Bobrovyshche, gần thị trấn Mukachevo (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đức, Pháp hối thúc Ukraine trao quyền tự quản cho miền Đông

Ngày 14/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Groisman thảo luận về việc thực thi gói biện pháp hòa bình theo thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2/2015, trong đó thúc đẩy quá trình cải cách hiến pháp với trọng tâm là kế hoạch phân quyền ở quốc gia Đông Âu này.

TTXVN dẫn thông báo của người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết tại cuộc điện đàm nói trên hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã hoan nghênh việc Ukraine thúc đẩy tiến trình cải cách hiến pháp, nhưng yêu cầu phải đảm bảo quyền tự quản cho vùng lãnh thổ đang đòi độc lập ở miền Đông nước này trong hiến pháp sửa đổi.

Trước đó, ngày 10/7, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp Hollande cũng đã điện đàm với Tổng thống Poroshenko, trong đó hai nhà lãnh đạo Đức, Pháp kêu gọi Ukraine trao quyền tự quản cho vùng lãnh thổ đang đòi độc lập ở miền Đông trong hiến pháp sửa đổi.

Nga triển khai số lượng quân đội “kỉ lục” ở biên giới Ukraine

2
Biên giới tiếp giáp giữa Nga và Ukraine (Ảnh: cepolicy.org)

Theo PLO, tờ Ukraine Today hôm 13/7 cho biết, tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko nói rằng Nga đã triển một số lượng quân đội kỉ lục dọc theo biên giới giữa Nga và Ukraine.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksandr Turchynov cho biết hiện có 20 nhóm chiến thuật vũ trang Nga ở miền đông Ukraine và 56 nhóm chiến thuật khác đang đóng tại tuyến biên giới giữa Nga và Ukraine.

Trước đó, vào ngày 3/7, các quan chức quân đội Ukraine từng tuyên bố có hơn 50.000 quân nhân Nga và 30.000 tay súng đã tập trung dọc theo biên giới Ukraine. Theo một số nguồn tin, quân đội Nga còn tiến sâu vào khu vực Donbass của Ukraine, ngoài ra còn có xe tăng T-72, các trang thiết bị và lều trại.

Tuy nhiên, thực tế cho đến nay vẫn chưa có một phát hiện chính thức nào ghi nhận hoạt động của quân đội chính quy Nga tại miền Đông Ukraine. Phía Nga cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của chính quyền Kiev và phương Tây, khẳng định các phần tử vũ trang người Nga hiện diện tại Ukraine chỉ là những tình nguyện viên tự chiến đấu, không có sự chỉ đạo của chính phủ.

Tổng thống Obama khen Tổng thống Putin vụ đàm phán hạt nhân Iran

3
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng hom 14/7 sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc thế giới

Sau khi cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm cường quốc hạt nhân P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc) đã đi đến việc đạt được một thỏa thuận lịch sử, Tổng thống Barack Obama đã dùng những lời “có cánh” dành tặng cho Tổng thống Putin và nước Nga.

Theo tin tức trên Thanh niên, phát biểu với New York Times sau vài giờ cuộc đàm phán kết thúc với kết quả được báo chí thế giới gọi là “thành công lịch sử”, Tổng thống Obama nói: “Nước Nga đã có một phần đóng góp trong đó”.

“Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ Nga đã tham gia đàm phán theo một cách khiến tôi ngạc nhiên. Chúng ta sẽ không đạt được thỏa thuận nếu Nga không sẵn sàng tham gia dàn xếp với cam kết mạnh mẽ”, Tổng thống Obama nói với phóng viên của New York Times.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama dùng những lời “có cánh” dành tặng cho ông Putin và nước Nga, dù Nga bị xem là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Mỹ.

Australia kêu gọi Liên Hợp Quốc ra nghị quyết lập tòa án xử vụ MH17

Kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) đưa tin, Australia vừa kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết thành lập tòa án quốc tế xét xử vụ máy bay Boeing của Malaysia rơi ở miền đông Ukraina.

"Tạo lập một cơ chế như vậy sẽ phát đi tín hiệu rõ ràng rằng cộng đồng quốc tế không chịu yên mà bỏ qua những hành động đe dọa an ninh quốc tế cũng như gây hiểm họa cho ngành hàng không dân dụng", CNA dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.

Theo ý kiến của bà Bishop, việc thành lập tòa án "sẽ đảm bảo dành hỗ trợ rộng rãi cho bên buộc tội, tăng cường sự hợp tác quốc tế cần thiết cho quá trình hiệu quả".

Tuần trước, các nhà ngoại giao Malaysia đã trình ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết, kêu gọi lập tòa án quốc tế để truy tố những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ rơi máy bay Boeing hồi tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Vitaly Churkin đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, "không thấy có triển vọng nào cho tài liệu này”.

Pháp phô diễn sức mạnh quân đội ngày Quốc khánh

4
Pháp duyệt binh hoành tráng chào mừng Quốc khánh

Một cuộc duyệt binh lớn ngày 14/7 được tổ chức trên đại lộ Champs- Elysées ở thành phố Paris kỷ niệm ngày Quốc khánh lần thứ 226 của nước Pháp, trong bối cảnh nước này đang thắt chặt an ninh sau các vụ tấn công gần đây.

Không quân Pháp cử 55 máy bay chiến đấu gồm Alpha Jet, Mirage 2000, Rafale và 31 máy bay trực thăng (Gazelle, Puma, Tigre) bay lượn bên trên trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm.

Trang tin France TV 24 cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Pháp tham gia duyệt binh. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France TV 24 sau cuộc diễu binh, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định nước Pháp đủ phương tiện để đảm bảo an ninh cho người dân trên lãnh thổ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.