Thời sự Quốc tế

Tổng thống Palau nói với Trung Quốc: Đừng bắt tôi phải chọn bạn

25/03/2021, 09:47

Tổng thống Whipps nói rằng ông đã lịch sự từ chối lời đề nghị trên của Bắc Kinh.

img

Tổng thống Surangel Whipps Jr.

Ngày 22/3, Tổng thống Palau (đảo quốc) Surangel Whipps Jr tiết lộ rằng ông đã từ chối lời đề nghị cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để thiết lập quan hệ với Trung Quốc đại lục vào năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), Tổng thống Whipps cho biết ông đã được các quan chức Trung Quốc đại tiếp cận với mục đích muốn ông cắt đứt quan hệ với đảo Đài Loan, đặc biệt là vào khoảng thời gian sau khi ông đắc cử vị trí Tổng thống Palau vào tháng 11 năm 2020.

Tuy nhiên, Tổng thống Whipps nói rằng ông đã lịch sự từ chối lời đề nghị trên của Bắc Kinh.

Theo Tổng thống Whipps, khi nhận được các lời đề nghị từ phía Bắc Kinh ông đã khẳng định: "Tôi tin rằng chúng ta nên tự do lựa chọn bạn bè của mình, và không ai nên nói rằng tôi không thể là bạn của ai đó.".

Tuy nhiên, ông Whipps không phủ nhận hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc, ông nói với các quan chức từ Bắc Kinh rằng: "Nếu các anh muốn trở thành bạn của chúng tôi, các anh hoàn toàn được hoan nghênh, nhưng đừng nói rằng chúng tôi nên làm bạn với ai.”

Theo nhà lãnh đạo của đảo quốc Palau, cuộc họp trực tuyến đầu tiên của ông với nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn vào tháng 1 vừa qua đã đề cập đến khả năng thiết lập "bong bóng du lịch" giữa vùng lãnh thổ.

("Bong bóng du lịch" - thuật ngữ còn được gọi là "hành lang du lịch" hoặc "hành lang Corona", là một thỏa thuận độc quyền giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc ở quy mô địa phương nào đó đã khá thành công trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19. Nhờ thỏa thuận này, các cư dân có thể đi lại tự do giữa các nước, vùng lãnh thổ mà vẫn không phải cách ly khi nhập cảnh).

Tổng thống Surangel Whipps Jr nhấn mạnh vào việc đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với Đài Loan và "xây dựng niềm tin đó giữa hai chính quyền và với người dân.".

Ông Whipps nhấn mạnh rằng Palau là một "quốc gia hòa bình, dân chủ" và nói rằng điều quan trọng nhất là Palau có "một mối quan hệ bền chặt với các quốc gia có cùng hệ giá trị với quốc đảo.".

Theo nhà lãnh đạo này, Palau đã "may mắn được trở thành một đồng minh mạnh mẽ của Đài Loan."

Palau là một trong bốn đồng minh ở khu vực Thái Bình Dương còn lại của Đài Loan, bao gồm Quần đảo Marshal, Tuvalu và Nauru. Quốc đảo này cũng là một trong 15 đồng minh của Đài Loan trên toàn thế giới. Chuyến bay đầu tiên theo thỏa thuận "bong bóng du lịch Đài Loan-Palau" sẽ cất cánh vào ngày 1-4 tới đây.

Sau khi nhiều đảo quốc tại Thái Bình Dương cắt đứt quan hệ với Đài Loan để xây dựng quan hệ với Trung Quốc, Đài Loan hiện chỉ còn lại 15 đồng minh ngoại giao và một trong số đó là Palau. Mối quan hệ này khiến Palau bị Trung Quốc đại lục tẩy chay, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.