Thế giới

Tổng thống Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình Trung Đông

03/05/2018, 11:24

Hội đồng Dân tộc Palestine (PNC), cơ quan ra quyết định cao nhất của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO)...

32

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Hội đồng Dân tộc Palestine (PNC), cơ quan ra quyết định cao nhất của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã nhóm họp tại TP Ramallah thuộc khu Bờ Tây để thảo luận về mối quan hệ giữa Palestine với Israel và Mỹ cũng như tình hình nội bộ quốc gia Trung Đông này.

Phiên họp thứ 23 của PNC kể từ khi thành lập và cũng là phiên họp đầu tiên kể từ năm 2009 có sự tham gia của 90 đoàn đại biểu thế giới Arab và quốc tế.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Chủ tịch Ủy ban Điều hành PLO tái khẳng định lập trường của Palestine đó là bác bỏ kế hoạch hòa bình sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Theo ông Abbas, người dân Palestine tin rằng, Mỹ không thể là nhà bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông do luôn ủng hộ Israel.

Nhà lãnh đạo Palestine nhấn mạnh sẽ không có hòa bình giữa Israel và Palestine một khi thủ đô của Nhà nước Palestine không phải là Jerusalem.

Tuyên bố của ông Abbas được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang xây dựng một kế hoạch hòa bình Trung Đông mới sau quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và có kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv tới thành phố này trong tháng 5.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Abbas lên án mọi hình thức chiếm đóng từ năm 1967 của Israel là “phi pháp”.

Về vấn đề hòa giải dân tộc Palestine giữa Phong trào Fatah của ông Abbas và Hamas, ông Abbas một lần nữa yêu cầu Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát cho PLO.

Tuy nhiên, hơn 100 thành viên của Hamas đã không tham gia cuộc họp ngày 30/4 này. Trước đó, ngày 28/4, Hamas cũng đã kêu gọi ông Abbas hoãn cuộc họp này cho đến khi các phe phái chính trị đạt được đoàn kết, thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.